4 เทคนิค Marketing Automation ที่ส่งผลเชิงบวกที่ดีต่อธุรกิจ

กระบวนการ Marketing Automation กำลังกลับมาได้รับความนิยมมากขึ้นทั้งในธุรกิจและการทำการตลาด เนื่องจากสามารถช่วยลดความซับซ้อนของการทำงานและสามารถลดทรัพยากรในการทำงานได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการใช้ซอฟต์แวร์อัตโนมัติหรือการใช้หุ่นยนต์ทำงานซ้ำๆ เพียงอย่างเดียว

ก่อนอื่นจะอธิบายให้ชัดเจนก่อนว่า Marketing Automation คืออะไร ถ้าให้อธิบายอย่างง่าย หมายถึงซอฟต์แวร์ที่ดำเนินการอัตโนมัติและรวบรวมกระบวนการและข้อมูลลูกค้าไว้ในแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่าย แต่ซอฟต์แวร์แต่ละตัวไม่ได้สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ เพื่อที่จะทำให้งานมีประสิทธิภาพสูงสุด ธุรกิจต่างๆ ควรประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนธุรกิจของตัวเองว่าเหมาะสมกับซอฟต์แวร์ไหนที่สุด ซึ่งจะครอบคลุมถึงสื่อสังคมออนไลน์ ระบบส่งอีเมล์อัตโนมัติ การจัดการแคมเปญ วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เพื่อให้สามารถติดตามและส่งข้อมูลให้ลูกค้าได้อย่างง่ายดาย หากคุณกำลังพิจารณาซอฟต์แวร์ที่จะนำเข้ามาใช้ นี่คือ 4 เทคนิคที่จะส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณ

4 เทคนิค Marketing Automation 

Marketing Automation

ข้อมูลลูกค้าช่วยบรรลุเป้าหมาย
หนึ่งในความท้าทายหลักของหลายธุรกิจที่กำลังเผชิญอยู่ทุกวันนี้ คือ การมีส่วนร่วมกับลูกค้า สร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน กระบวนการ Marketing Automation จะใช้ข้อมูลลูกค้าเข้ามาช่วยให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้โดยนำข้อมูลมาแบ่งเป็นกลุ่มและจัดกลุ่มเป้าหมาย วิธีนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจว่า ข้อมูลที่คุณต้องการส่งออกไปนั้นถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องและทำให้รู้ว่าคุณกำลังทำงานอยู่บนข้อมูลที่เป็นข้อมูลปัจจุบันเสมอ

จัดทำอีเมล์ต้อนรับ
ความประทับใจแรกสำคัญเสมอ เมื่อมีลูกค้าใหม่เข้ามา การต้อนรับจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก การมีโปรแกรมอัตโนมัติในการต้อนรับลูกค้าเมื่อสมัครรับข้อมูลหรือสร้างบัญชี เริ่มต้นพัฒนาความสัมพันธ์ในการสื่อสารธุรกิจของคุณและส่งเสริมการซื้อขาย อีเมล์ต้อนรับยังเป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มรวบรวมข้อมูลลูกค้าให้มากขึ้นและการสื่อสารเพิ่มเติมในเนื้อหาที่กำหนดเอง

9 วิธีที่ดีที่สุดสำหรับ การทำ EMAIL MARKETING สำหรับธุรกิจ B2B

shutterstock_670809484-1

การรักษาลูกค้าไว้
ธุรกิจมักได้รับผลกระทบจากการที่เมื่อลูกค้าใช้บริการ 1 ครั้งแล้วจะหายไปเลย ไม่สามารถคาดหวังได้ว่าลูกค้าจะกลับมาใช้บริการอีกครั้ง ซึ่งในบางครั้งลูกค้าอาจต้องการแรงจูงใจในการกลับมาซื้ออีกครั้ง อาจจะต้องใช้การทำอีเมล์อัตโนมัติในการติดต่อกับลูกค้าเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้ลูกค้าหายไป การเพิ่มเทคนิคการรักษาลูกค้านำไปสู่ผลกำไรที่ดีได้

ทำการตลาดแบบหลายช่องทาง
นักการตลาดตระหนักดีว่า การทำการตลาดที่ประสบความสำเร็จคือจะต้องมีการทำงานในหลายๆ ช่องทาง เนื่องจากการเดินทางของลูกค้าไม่ได้มาจากช่องทางเดียว แต่ผู้ที่อาจจะเป็นลูกค้าเรา มักกระจายอยู่หลายแพลตฟอร์ม นั่นหมายถึงว่าหากเราทำการตลาดหลายช่องทาง มักจะมีโอกาสในการดึงดูดผู้คนเข้ามาได้มากกว่าช่องทางเดียว ซึ่งโปรแกรมอัตโนมัติทางการตลาดนั้นจะทำการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดและเครื่องมือการจัดการไว้ในที่เดียวกัน เพื่อให้กระบวนการทำงานในหลายช่องทางนั้นง่ายขึ้น สามารถใช้กำหนดเป้าหมายลูกค้าในหลายช่องทาง กำหนดประเภทการส่งข้อความและการสื่อสารที่เหมาะสมที่สุดสำหรับลูกค้า ซึ่งจะสามารถสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและธุรกิจให้ดีขึ้นและได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย

 

เทคนิคเหล่านี้ เป็นเพียงไม่กี่วิธีที่สามารถส่งผลเชิงบวกที่ดีมากมาย และมาพร้อมกับการใช้งานของ Marketing Automation ของธุรกิจ หากดำเนินการอย่างถูกต้องและเหมาะสม จะทำให้ทีมและธุรกิจของคุณบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้อย่างสมบูรณ์

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon X Ourgreenfish

New call-to-action

New Marketing Plan MarTech Plan

 

บทความที่เป็นประโยชน์สำหรับคุณ

MARKETING AUTOMATION คืออะไร ช่วยอะไรคุณได้บ้างในการทำ DIGITAL MARKETING

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts