Marketing Automation คืออะไร ช่วยอะไรคุณได้บ้างในการทำ Digital Marketing

เรามาถึงยุคที่ Marketing Automation เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการทำ Digital Marketing ถึงแม้ว่าคุณจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีหลายคนที่ยังไม่รู้ว่า “การตลาดอัตโนมัติ” ที่ว่านั้น แท้จริงแล้วมันคืออะไรกันแน่ งั้นเราจะมาอธิบายว่าการทำการตลาดแบบที่ว่ามันคืออะไร แล้วมันจำเป็นมั้ยสำหรับธุรกิจคุณ

ทำความรู้จักกับ Marketing Automation

Marketing Automation

Marketing Automation คืออะไร ถ้าจะให้พูดง่ายๆ ก็คือ Software Platform ตัวหนึ่งที่เราจะใช้ในการทำงานให้มันเป็นไปอย่างอัตโนมัติ โดยที่เรามีหน้าที่เพียงแค่ป้อนคำสั่งไว้ในระบบให้มันทำตาม Workflows ที่เรากำหนดไว้ เพียงเท่านี้ระบบก็จะทำงานให้เราอัตโนมัติ ช่วยทำให้ลดทรัพยากรแรงงานลง หรือช่วยทำให้ Marketing Team ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยที่เราไม่ต้องไม่เปลืองแรงหรือไปนั่งเฝ้า และยังช่วยลดความผิดพลาดที่จะเกิดจากการทำงานโดยคน ในช่วงแรกๆ อาจจะต้องเข้าไปดูเข้าไปวิเคราะห์ระบบว่ามีการทำงานตามที่สั่ง หรือระบบมีติดขัดอะไรตรงไหนมั้ย เพื่อที่จะได้ Improvement ระบบให้มันทำงานได้อย่างลงตัว และยังสามารถวัดผลของการทำงานว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนได้อีกด้วย

แล้วเจ้า Marketing Automation ในปัจจุบันถูกใช้ในด้านใด

“การตลาดแบบอัตโนมัติ” ถูกใช้นำมาใช้ในตลาด E-Commerce เป็นอย่างมาก ลองสังเกตดีเวลาที่คุณเข้าไปในเว็บไซต์อย่าง Amazon, Lazada หรือ Shopee ทุกอย่างดูเป็นปกติ แต่เมื่อคุณเริ่มเลือกดูสินค้าบางอย่างระบบก็จะเริ่มส่งสินค้าที่ Related กับสิ่งที่คุณกำลังดูอยู่ และยังสามารถแนะนำสินค้าที่เกี่ยวข้อง หรือสินค้าใหม่ๆ ที่มีความคล้ายหรือใกล้เคียงสิ่งที่คุณต้องการ แม้กระทั่งคุณจะออกจากเว็บไซต์แล้วก็ตาม ก็ยังคงเห็นมันตามมาหลอกหลอนคุณในทุกๆ ที่

หรือแม้แต่เว็บไซต์ทั่วไปที่นอกเหนือจากพวก E-commerce บางทีเราเข้าเว็บไซต์แล้วมีการกรอกข้อมูลหรือกด Subscribe อีกสักพักจะมีอีเมลส่งมาให้เรา ราวกับว่ามีคนนั่งเฝ้าเราอยู่ตลอดเวลา เพื่อทำการส่งอีเมลให้เรา แต่จริงๆแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่ฝีมือของมนุษย์โดยตรง แต่มันเป็นฝีมือของการตลาดอัตโนมัติ ถามจริงมันรู้ได้ยังไง ที่มันรู้เพราะสิ่งที่เกิดทั้งหมดนี้ เกิดจากระบบได้ถูกป้อนข้อมูลไว้ล่วงหน้า และมี Algorithm ที่ใช้เรียนรู้พฤติกรรมของแต่ละคนนั่นเอง

เราจะใช้ Marketing Automation กับอะไรได้บ้าง?

Marketing Automation

- Email marketing

- Landing page

- Cross-channel marketing campaign

- Lead generation

- Segmentation

- Lead nurturing และ Scoring

- Cross-sell และ Up-sell

- Retention

- Measuring ROI

- Website personalization

กลยุทธ์เหล่านี้มีความคล้ายคลึงและสัมพันธ์กัน ถ้าหากเลือกใช้ได้ถูกวิธีก็จะยิ่งทำให้ระบบทุกอย่างเป็นไปตาม Flows ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณก็จะทำงานได้อย่างสบาย

อ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับ Marketing Automation 

มาเช็กธุรกิจของคุณง่ายๆ การทำ MARKETING AUTOMATION สำคัญและจำเป็นสำหรับคุณอย่างไร?

MARKETING AUTOMATION เทคโนโลยีใหม่ที่น่าจับตามอง

อยากทำ MARKETING AUTOMATION ใช้ซอฟต์แวร์ตัวไหนดี ?

MARKETING AUTOMATION ของ HUBSPOT ช่วยอะไรคุณได้บ้าง?

 

New call-to-action

New Marketing Plan MarTech Plan

สามารถติดตามข่าวสารจาก Ourgreenfish ได้ที่ Facebook และ Twitter

Aphikiat Techajarupun X Ourgreenfish

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts