แนวทางการสร้าง Customer Value เพื่อพัฒนาธุรกิจของคุณ

 

ในปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ ได้ให้ความสำคัญกับแนวคิด “Customer Centric” หรือ แนวทางการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ให้ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาให้มากที่สุด โดยการทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าในทุกจุดตั้งแต่เริ่มรู้จักแบรนด์ ไปจนถึงการให้บริการหลังการขายไปแล้วสร้างความประทับใจในทุกจุดนั่นเอง ซึ่งการสร้าง Customer Value หรือ คุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่แสดงถึงการให้ความสำคัญกับลูกค้า เนื่องจาก เป็นการมอบคุณค่าที่ตรงกับความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ให้พวกเขาเกิดความพึงพอใจมากที่สุดเพื่อให้ลูกค้าอยู่กับธุรกิจของคุณให้นานที่สุด


New call-to-action

 

Customer Value คืออะไร? 

Customer Value หรือ คุณค่าที่ลูกค้าได้รับ เป็นการประเมินความคุ้มค่าของสินค้าหรือบริการ และเปรียบเทียบกับทางเลือกที่เป็นไปได้ โดยเป็นตัวกำหนดว่า ลูกค้านั้นรู้สึกว่าตนเองได้รับคุณค่าเพียงพอกับราคาที่จ่ายให้กับสินค้าหรือบริการเหล่านั้นหรือไม่

คุณสามารถมอง Customer Value เป็นความเข้าใจเชิงลึกที่เกี่ยวกับความรู้สึกผิดของผู้ซื้อ (ฺBuyer’s remorse) หากพวกเขารู้สึกว่า ราคารวมทั้งหมดของสินค้ามันมากกว่าประโยชน์ที่ได้รับจริง ๆ พวกเขาก็จะรู้สึกเสียดายที่ซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีคู่แข่งที่มีข้อเสนอของสินค้า หรือบริการที่คล้ายกันหรือดีกว่าของคุณ

โดยการเข้าใจ Customer Value และวิธีการคำนวณ Customer Value จะช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถกำหนดราคาของสินค้าและบริการได้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างความประทับใจให้กับประสบการณ์ของลูกค้าได้

 

How to Imporve Customer Experience

 

การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้า

สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ คือ ลูกค้าให้อะไรกับบริษัทของคุณมากกว่า ราคาตามป้ายที่ต้องจ่าย เพราะยังมีค่าใช้จ่ายด้านเวลา, ค่าใช้จ่ายการใช้พลังงาน และค่าใช้จ่ายทางด้านอารมณ์ ที่ลูกค้าต้องพิจารณาก่อนทำการตัดสินใจซื้อ รวมถึงอีกหลากหลายอย่างที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของลูกค้า ซึ่งมีทั้งประโยชน์ที่จับต้องได้ อย่างเช่น วิธีที่สินค้าจะช่วยให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายของพวกเขา รวมถึงประโยชน์ทางด้านภาพลักษณ์ เช่น การเป็นเจ้าของสินค้า หรือการใช้บริการนี้ จะเปลี่ยนสถานะทางสังคมในสายตาของคนรอบข้างของพวกเขาได้อย่างไร

 

Customer Feedback Management

 

Source : HubSpot 


หากคุณสนใจเกี่ยวกับการพัฒนา Customer Value เพื่อพัฒนาทางธุรกิจของคุณ

สามารถอ่านบทความฉบับเต็มต่อได้ที่ E-book : https://app.ourgreenfish.com/customer-value



บทความที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณ

CUSTOMER LIFETIME VALUE คืออะไร คำนวณอย่างไร
CUSTOMER ACQUISITION COST คืออะไร สำคัญกับธุรกิจอย่างไร

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts