6 เทรนด์ของ MarTech ที่น่าจับตามองในปี 2021

Audio Version

ในปัจจุบันที่ทุกคนต้องเผชิญกับสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 หลายธุรกิจต่าง ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ส่งผลให้หลายองค์กรหันมาใช้การตลาดดิจิทัลเพื่อความอยู่รอด และ MarTech (Marketing + Technology) ก็เป็นหนึ่งใน Solution ที่หลายธุรกิจให้ความสนใจ และเลือกนำมาปรับใช้ในองค์กรมากขึ้น เรามาดูกันว่าเทรนด์ของ MarTech ที่เกิดขึ้นในปี 2021 นั้นมีอะไรกันบ้าง


Strategy: การเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยี No-Code


ในปี 2020 จากผลสำรวจของ Deloitte พบว่า 75% ขององค์กร ยังคงต้องพัฒนาในเรื่องของดิจิทัลให้มากขึ้น รวมไปถึงเรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล (Digital Transformation) ที่จำเป็นต้องทำเพื่อธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ โดยจะเห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของการใช้โซลูชั่น MarTech No-Code หรือ Low-Code ที่นักการตลาดมักนำไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยแสดงผลออกมาในรูปแบบของแผนภูมิ หรือกราฟแบบง่าย ๆ (Data Visualization) เพื่อนำไปเสนอกับผู้บริหารระดับสูง

6-MarTech-Trends-to-Watch-in-2021-1.png

ภาพที่ 1 : ผลสำรวจทักษะด้านดิจิทัลของกลุ่มนักการตลาดที่ใช้ โซลูชั่น MarTech จาก Deloitte

 

Strategy: ทำ MarTech Stack ไม่ให้ล้าสมัยในอนาคต


ในหลาย ๆ ธุรกิจนั้นมีการใช้โซลูชัน MarTech กันอยู่แล้ว จากรายงานของ Gartner พบว่ามีเพียง 33% เท่านั้น ที่รู้สึกว่าเทคโนโลยีที่ใช้อยู่ตอนนี้นั้นมีประโยชน์ ในขณะที่ อีกมากกว่า 80% ยังคงอยู่กับแผน MarTech ที่ล้าหลัง

ซึ่งอย่างแรกที่หลายธุรกิจเริ่มทำนั่นก็คือ การตรวจสอบเครื่องมือทางเทคโนโลยี หรือซอฟต์แวร์ที่นำไปใช้ในกระบวนการต่าง ๆ ของการทำการตลาดที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (MarTech Stack) โดยพยายามเพิ่มและพัฒนา หรือประเมิน MarTech Stack ซ้ำ ๆ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าถึงเวลาแล้วที่ MarTech Stack และแผนงานต่าง ๆ จะต้องผ่านการตรวจสอบแบบเป็นขั้นตอน เพื่อรองรับนวัตกรรม และมุ่งเน้นไปยังการสร้างความแตกต่างทางธุรกิจ หรือแม้กระทั่งการอัปเดตบันทึกข้อมูลอย่างง่าย

6-MarTech-Trends-to-Watch-in-2021-2.png

 ภาพที่ 2 : กรอบการตรวจสอบ MarTech ของ Gartner

 

Strategy: ผลักดันให้เกิดการเติบโตทางธุรกิจ


ธุรกิจจำนวนมากกำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลแต่ก็ยังมีอีกหลายธุรกิจที่เพิ่งจะเริ่ม ซึ่งทุกธุรกิจจะต้องกลับไปทบทวนแผนการดำเนินงาน (Playbooks) หรือ กรอบการคิดวิเคราะห์ในการทำงาน (Analytical Framework) ที่พวกเขาใช้งานได้ดีมาตลอดหลายปี โดยนักการตลาดเริ่มกล้า ที่จะเข้าไปเสี่ยงกับสิ่งที่ไม่คุ้นเคย และยอมรับกับการลดงบประมาณ เพื่อให้ได้รับเป้าหมายที่สูงขึ้น จนทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดแบบระบุแหล่งที่มา (Atribution) กลายเป็นสิ่งสำคัญ

จากข้อมูลของ Harvard Business Review พบว่า ในปัจจุบัน 80% ของนักการตลาด ไม่พึงพอใจกับเครื่องมือที่ใช้ในการวัด ROI ในขณะที่มีเพียง 36% เท่านั้นที่พึงพอใจกับวิธีที่วัดผลนี้แม้จะมีกระทบทางธุรกิจ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดแบบระบุแหล่งที่มา (Attribution) มีความจำเป็นที่จะทำให้นักการตลาดอยู่ในสถานะที่ได้รับความไว้วางใจ จากการถูกมองว่าเป็นศูนย์ต้นทุน (Cost Centre)

New Marketing Plan MarTech Plan

 

Insights: การแข่งขันในการรวบรวมข้อมูลลูกค้าไว้ในที่เดียว (Single View of Consumers)


มูลค่าของการทำการตลาดเฉพาะบุคคล (Personalisation) แสดงให้เห็นถึงรายได้มหาศาล โดย Gartner คาดการณ์ว่า ภายในปี 2025 นักการตลาดจะมีข้อมูลทุกอย่าง แต่ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการทำ Personalisation ได้ จากเหตุผลหลัก คือ ไม่มีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดความยุ่งยากในการรวบรวม, จัดเก็บ, จำแนกประเภท และนำไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้

ธุรกิจในตอนนี้ จำเป็นที่จะต้องปรับปรุงวิธีการใช้ข้อมูลขององค์กรเอง (First Party Data) เนื่องจากการใช้ข้อมูลจากแหล่งอื่น ๆ (Third Party Data) นั้นมีข้อจำกัดในการนำมาใช้ และถ้าจะให้ดีที่สุด การใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มจัดการข้อมูลลูกค้า (Customer Data Platform) ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยธุรกิจได้ ในเรื่องของ Single View of Consumer และทำให้การคาดการณ์มูลค่าตลอดชีพของลูกค้า (Customer Lifetime Value) ได้อย่างแม่นยำ หากทำได้อย่างถูกต้องเหมาะสมในระยะสั้น จะช่วยให้นักการตลาดคนนั้นเป็นที่ต้องการขององค์กร เพราะเขาเป็นเสมือน “เสียงของลูกค้า” (The Voice of the Consumer) นั่นเอง



6-MarTech-Trends-to-Watch-in-2021-3.png

 ภาพที่ 3 : มูลค่าของ Personalisation โดยข้อมูลของธุรกิจจาก McKinsey

 

Engagement: ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน


เมื่อฝ่าย HR ได้มีการโยกย้ายงบประมาณออกไป ทำให้นักการตลาดเกิดการพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน เนื่องจากธุรกิจจำนวนมาก เลือกทำโครงสร้างองค์กรให้มีความคล่องตัวและว่องไวมากขึ้น ผู้นำทางด้านการตลาดจึงมองหาเทคโนโลยีที่ไม่ได้เป็นแค่ระบบอัตโนมัติ และช่วยในเรื่องของ Workflow เท่านั้น แต่ยังต้องสร้างการทำงานร่วมกันระหว่างแผนกได้อีกด้วย ผู้นำจะเริ่มมองหาเทคโนโลยีที่ดูแลระบบการทำงานด้านการตลาด และจัดการระบบการทำงานในองค์กรให้เป็นไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องใช้การทำงานแบบ Work From Home


6-MarTech-Trends-to-Watch-in-2021-4.png

ภาพที่ 4 : ผลสำรวจการใช้นำ MarTech ไปใช้งานในองค์กร จาก Deloitte

 

Engagement: เพิ่มความพยามในการสร้างคอนเทนต์แบบเฉพาะบุคคลให้มากขึ้น


เนื่องจากในปัจจุบันมีผู้บริโภคที่อยู่ในโลกดิจิทัล ทำให้เกิดการเข้าชม (Traffic) และข้อมูลจำนวนมาก (Data) อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้นักการตลาดได้รับผลประโยชน์จากการติดตามพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างละเอียดมากขึ้น และยังเพิ่มความคาดหวังจากผู้บริโภคดิจิทัลใหม่ ๆ ได้

จากรายงานของ Salesforce พบว่า ระหว่าง 55% - 75% ของผู้บริโภคตอนนี้ คาดหวังที่จะได้รับคอนเทนต์แบบเฉพาะบุคคล (Personalised Content) โดยเกิดการคาดการณ์ว่าจะมีโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีที่เป็นเครื่องมือในการสร้างระบบอัตโนมัติ มาช่วยนักการตลาดในการจัดการคอนเทนต์บนช่องทางดิจิทัล โดยสามารถตรวจสอบหรือติดตามการดำเนินการได้


6-MarTech-Trends-to-Watch-in-2021-5.png

ภาพที่ 5 : ผลสำรวจความคาดหวังของลูกค้าในเรื่อง Personalised Experiences จาก Saleforce

HubSpot CRM Sales Management Webinar

ศึกษาแนวคิดการนำ MarTech มาสร้าง Database ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ

อ่านได้ที่บทความ กลยุทธ์หลักของ MARTECH คือการให้ความสำคัญกับ DATA

ที่มา : https://marketinginasia.com/2021/02/01/6-martech-trends-to-watch-in-2021/

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts

OGF Podcast