อยากทำงานในแวดวง Digital Marketing ต้องศึกษาเรื่องอะไรบ้าง

การได้ทำงานในแวดวง Digital Marketing คืออีกหนึ่งเป้าหมายเส้นทางอาชีพของใครหลายคน โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ที่สนใจสื่อออนไลน์ เครื่องมือการตลาด และเทรนด์เทคโนโลยี ต่างแข่งขันกันเข้ามาสมัครงานในแวดวง Digital Marketing โดยใช้ทักษะเป็นอาวุธสำคัญในการเข้ามาสมัครงานในอุตสาหกรรมการตลาด หากเรามีความฝันที่อยากเข้ามาทำงานด้าน Digital Marketing จริง ๆ แต่ยังไม่มีประสบการณ์มาก่อน มาดูกันว่าความรู้พื้นฐานที่เราต้องเรียนรู้มีด้านใดบ้าง และตำแหน่งงานไหนที่เหมาะสมกับเราไปดูกันเลย

 

สายงาน Digital Marketing สามารถทำงานในองค์กรแบบไหนได้บ้าง

เป้าหมายการทำงานของแต่ละคนนั้นย่อมแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละคนว่าต้องการพัฒนาตนเองในเรื่องอะไร และองค์กรแบบไหนที่คิดว่าเมื่อเราเข้าไปแล้วชีวิตการทำงานก้าวหน้ามากขึ้น ซึ่งการทำงานในสายงาน Digital Marketing นั้น เราสามารถแบ่งองค์กรออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

 

In house marketing

คือการทำงานในองค์กรธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการเป็นของตัวเอง เรามีหน้าที่เข้าไปบริหารจัดการการตลาดให้กับสินค้าหรือบริการขององค์กรนั้น ๆ และถ้าองค์กรของเราต้องไปใช้บริการเอเจนซี่ เราอาจจะได้เป็นคนที่ค่อยประสานงานกับเอเจนซี่ด้วย โดยตำแหน่งหน้าที่สำหรับคนที่เป็น In house marketing มีตั้งแต่ Social Media Marketing, Marketing Strategy หรือ Sale Management เป็นต้น ถ้าเป็นองค์กรขนาดเล็กเราอาจจะมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบที่มากขึ้น

 

Agency

เป็นองค์กรที่ให้บริการให้คำปรึกษาและวางแผนการตลาดให้กับลูกค้าซึ่งเป็นผู้ประกอบการ โดยเอเจนซี่แต่ละที่นั้นมีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกันไป โดยสามารถแบ่งได้หลายประเภท เช่น Digital Agency หรือ Production Agency เป็นต้น เมื่อเรารู้ตัวว่าตัวเองถนัดใช้ทักษะด้านไหนมากที่สุดก็ควรไปขอฝึกงานให้เชี่ยวชาญมากขึ้น หรือสมัครงานกับเอเจนซี่ที่คิดว่าเขามีตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับทักษะเรา เช่น ถ้าเรามีทักษะด้านการทำหนังโฆษณาก็ควรมุ่งเป้าไปที่ Production Agency ที่มีบริการหลักคือการทำหนังโฆษณา เป็นต้น

shutterstock_197729552

ต้องเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง ถ้าอยากทำงานในสายงาน Digital Marketing

Social Media Platform

เรื่องพื้นฐานที่เราต้องเรียนรู้ คือ การใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งในมุมมองของผู้เล่นและในมุมมองของนักการตลาดด้วย ถ้าเราได้รู้พฤติกรรมของกลุ่มคนที่ใช้แพลตฟอร์มนั้น ๆ ก็จะทำให้เรารู้วิธีการทำโฆษณารูปแบบต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับแพลตฟอร์ม หากเราอยากเข้ามาทำงานในสายงานดิจิทัล อย่างน้อยเราต้องเป็นคนที่ชอบศึกษาวิธีการใช้สื่อโซเชียลต่าง ๆ ด้วย

 

Digital Marketing Tools

ทักษะการใช้เครื่องมือการตลาดนั้นถือว่าเป็นทักษะจำเป็นที่ผู้สมัครงานด้าน Digital Marketing ต้องศึกษาเอาไว้ เช่น เครื่องมือสำหรับ Facebook Ads, Google Ads หรือโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่าง ๆ อาจจะไม่จำเป็นต้องรู้ลึกถ้าเราไม่ได้สมัครในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับ Marketing Tools แต่อย่างน้อยถ้าเราพอมีความเข้าใจเรื่องเครื่องมือการตลาดอยู่บ้างอาจจะทำให้เรากลายเป็นคนที่มีมูลค่าในสายตาขององค์กรที่รับสมัครงาน หรือถ้าเราต้องการเชี่ยวชาญด้านการใช้เครื่องมือการตลาด (Digital Marketing Tools) จริง ๆ แนะนำให้ศึกษาอย่างจริงจัง เพราะสายงานนี้ทำให้คุณเติบโตขึ้นได้ 

 

Principle of Marketing

พื้นฐานการตลาดก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คนทำงานในสายงานด้านการตลาดจะต้องมีติดตัวเอาไว้ เพราะพื้นฐานการตลาดจะสอนให้เราได้มีวิธีคิดในเชิงบริหารธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ การวางกลยุทธ์ การพัฒนาสินค้าและบริการ เป็นต้น หากเราได้เข้าใจพื้นฐานการตลาดแล้ว จะส่งผลให้เราใช้เครื่องมือการตลาดหรือทำคอนเทนต์ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าการที่เราไม่เคยศึกษาพื้นฐานการตลาดมาก่อน เราสามารถศึกษาได้จากการซื้อหนังสือหมวดบริหารการตลาดมาอ่านและศึกษาได้จากนักวิชาการด้านการตลาดจากช่องทางออนไลน์

 

Content Creating

เป็นตำแหน่งงานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคนี้ เหมาะสำหรับนักคิดนักเขียนที่ชื่นชอบคิดวิเคราะห์การนำเสนอไอเดียในเชิงการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการทำคอนเทนต์ในรูปแบบของ Blog, Facebook Post, Print Ads หรือ Video หน้าที่ของคนสร้างสรรค์คอนเทนต์นั้นจะต้องศึกษาวิธีการผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ และต้องเข้าใจสินค้าหรือบริการ เพื่อให้เราสามารถสร้างสรรค์งานโฆษณาได้น่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

shutterstock_338961377

Print Ads

ต้องยอมรับว่างานกราฟิกกับงานโฆษณานั้นไม่สามารถแยกออกจากกันได้ และหากคุณมีทักษะด้านงานออกแบบกราฟิกอยู่แล้ว และชอบบอกเล่าเรื่องราวผ่านงานกราฟิก งานโฆษณาถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ ถ้าพูดถึงงาน Print Ads เราควรศึกษาเอาไว้เผื่อในอนาคตเราอาจมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องกับชิ้นงานโฆษณาประเภท Print Ads นี้

 

Video Editing

คอนเทนต์ในรูปแบบของวิดีโอเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น และในสายงานโฆษณามีความต้องการคนที่มีทักษะด้านการทำวิดีโอเป็นอย่างมาก ถ้าเราเป็นคนที่ชอบทำคอนเทนต์และมีความสามารถในการตัดต่อวิดีโอ ตำแหน่ง Video Editor ในสายงานการตลาดถือว่าเหมาะสมกับเรามาก เพราะคนทำวิดีโอในสายงานโฆษณานั้นจะต้องเข้าใจสินค้าและบริการด้วย ต้องติดตามเทรนด์ในแวดวงสื่อประเภทวิดีโอด้วยว่ารูปแบบการนำเสนอวิดีโอแบบไหนกำลังเป็นที่นิยม

 

Account Executive

การบริหารจัดการลูกค้าในสายงานการตลาดนั้น จะต้องมีความรู้พื้นฐานด้านการตลาดด้วย เพราะ AE (Account Executive) คือตำแหน่งงานที่มีหน้าที่คุยกับลูกค้า ซึ่งต้องมีความรู้ที่สามารถเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำกับลูกค้าได้ ถ้าทำงานในเอเจนซี่เราจะต้องเรียนรู้บริการของเอเจนซี่นั้น ๆ ด้วย เพื่อที่จะสามารถแนะนำบริการให้กับลูกค้าได้

 

Marketing Trend

หากเราต้องการเป็นคนที่บริษัทต่าง ๆ ต้องการตัวไปร่วมงาน เราต้องอัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ และติดตามความเคลื่อนไหวของสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการตลาดและโฆษณาที่จะจัดงานให้ความรู้กับคนในแวดวงสายอาชีพเดียวกัน การเข้าร่วมงานที่สมาคมในสายอาชีพจัดขึ้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการพัฒนาตนเองสำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์และเรียนจบมาไม่ตรงสาย

"ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน และอย่าหลุดออกไปจากเป้าหมายนั้น"

การทำงานในสายงานการตลาดนั้น แม้ไม่ได้เรียนจบมาตรงสายก็สามารถเข้ามาทำได้ เพียงเรามี ทัศนคติแบบ Digital Mindset และต้องรู้จักตัวเองให้มากพอว่าเรามีความถนัดด้านไหนบ้าง และศึกษาเรื่องที่ตนเองถนัดให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้นำเรื่องที่ศึกษานั้นไปทำงานได้จริงในตอนที่เราได้รับโอกาสเข้าไปทำงาน ที่สำคัญคนทำงานในวงการนี้ต้องอย่าหยุดเรียนรู้ ต้องอัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

ถ้าคุณสนใจเรื่องการทำ Facebook Ads สามารถเรียนรู้ศัพท์เทคนิคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ Facebook Ads ได้ที่บทความ ศัพท์เทคนิคที่ต้องรู้ ถ้าอยากทำ FACEBOOK ADS แบบมือโปร 

อีกหนึ่งเรื่องที่นักการตลาดรุ่นใหม่ควรรู้คือ เจ้าตลาดต้องรับมือกับ DISRUPTIVE CHALLENGER อย่างไร เพื่อให้อยู่รอด 

Image result for digicup logo

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts