รู้จักกับ Customer Data Platform (CDP) พร้อมขั้นตอนการเลือก CDP ที่ดีที่สุด

ในโลกของการทำธุรกิจในปัจจุบัน “Data” หรือ “ข้อมูล” เป็นสินทรัพย์ที่มีค่าต่อขององค์กร เพื่อใช้ในการวางกลยุทธ์ โดยเฉพาะข้อมูลของลูกค้า ที่ทุกธุรกิจหันมาให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น การเก็บรวบรวม บริหารจัดการวิเคราะห์ หรือการนำเอาข้อมูลไปใช้ เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจ ซึ่ง Customer Data Platform หรือ CDP เป็นตัวเลือกที่จะเข้ามาช่วยตรงจุดนี้ได้

เนื่องจากในปัจจุบัน ทุกธุรกิจต่างก็มีช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้ามากมายซึ่งเป็นประโยชน์กับองค์กรในการนำข้อมูลเหล่านี้ไปสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด และสร้างประสบการณ์ของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้นได้

Customer Data Platform คืออะไร? 

Customer Data Platform (CDP) คือ ซอฟต์แวร์ที่รวบรวม และจัดระเบียบข้อมูลลูกค้าจากจุด Touchpoint และใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์, ระบบที่เกี่ยวข้อง และช่องทางการการตลาดอื่น ๆ โดย CDP จะรวบรวม และจัดโครงสร้างข้อมูลแบบเรียล-ไทม์ ซึ่งทำให้ข้อมูลโปรไฟล์ของลูกค้าแต่ละบุคคลให้อยู่รวมกันเป็นระบบศูนย์กลาง

ตามที่ CDP Institute ซึ่งเป็นองค์กรกลางที่ตั้งขึ้นมา เพื่อช่วยให้นักการตลาดบริหารจัดการข้อมูลลูกค้า ได้ให้คำนิยามของ Customer Data Platform (CDP) ไว้ดังนี้ 

“แพ็กเกจซอฟต์แวร์ที่สร้างฐานข้อมูลลูกค้าให้รวมกันเป็นหนึ่งเดียว แต่มีความเชื่อมโยงต่อเนื่อง และสามารถเข้าถึงระบบอื่น ๆ ได้ด้วย”

 

Customer Data Platform สร้างโปรไฟล์ลูกค้า โดยการรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายทั้ง First-party, Second-party และ Third-party รวมไปถึง CRM (Customer Relationship Management) และ DMP (Data Management Platform) ของคุณ, ระบบการทำธุรกรรมต่าง ๆ, เว็บฟอร์ม, อีเมล์ และกิจกรรมทางโซเชียล มีเดีย, ข้อมูลพฤติกรรมของเว็บไซต์ และ อี-คอมเมิร์ซ ฯลฯ

CDP ให้ข้อมูลการตลาดแบบอิงจากผู้คน (People-Based Marketing) ซึ่งเป็นสิ่งที่ทาง HubSpot ใช้ โดยการให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางของ Flywheel ของ HubSpot ซึ่ง CDP ก็สามารถช่วยให้องค์กรของคุณทำแบบเดียวกันได้

 

What’s a Customer Data Platform_ The Ultimate Guide to CDPs

Image Source : HubSpot

 

ข้อมูลลูกค้า (Customer Data) คืออะไร? 

ข้อมูลลูกค้า (Customer Data) คือ ข้อมูลที่ผู้บริโภคให้ไว้ในตอนที่ใช้อินเทอร์เน็ต และมีปฏิสัมพันธ์กับบริษัททั้งบนออนไลน์ และออฟไลน์ : ผ่านเว็บไซต์, บล็อก, พอร์ทัล อี-คอมเมิร์ซ และการมีปฏิสัมพันธ์ที่หน้าร้าน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีค่ากับธุรกิจมาก 

ข้อมูลลูกค้าที่ CDP ได้รวบรวม และจัดการ มีอยู่ 4 ประเภท ดังนี้

  1. ข้อมูลประจำตัวลูกค้า (Identity Data)
  2. ข้อมูลเชิงบรรยาย (Descriptive Data)
  3. ข้อมูลเชิงปริมาณ หรือเชิงพฤติกรรม (Quantitative or Behavioral Data)
  4. ข้อมูลเชิงคุณภาพ (Qualitative Data)

 

Source : HubSpot , Segment

หากคุณสนใจเกี่ยวกับ Customer Data Platform และต้องการแนวทางในการเลือกใช้ Customer Data Platform ที่เหมาะสมกับธุรกิจ
สามารถอ่านบทความฉบับเต็มต่อได้ที่ E-book :
https://app.ourgreenfish.com/customer-data-platform 

 

New call-to-action

 

บทความที่เป็นประโยชน์สำหรับคุณ

ทำไมการเติบโตของ CUSTOMER DATA PLATFORM (CDP) ถึงสำคัญต่อธุรกิจ?

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts