9 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จกับ MarTech

ก่อนที่จะเริ่มต้นเข้าสู่การทำ MarTech หลาย ๆ องค์กรควรจะศึกษาแนวทางที่จะช่วยวางแผน MarTech Strategy ของคุณ ให้สามารถดำเนินงานไปได้อย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จได้ ในบทความนี้จะพูดถึง 9 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จกับ MarTech ซึ่งมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง มาดูกัน…

shutterstock_1409640347

1. The Marketing and Demand Generation Strategy
คุณจะเริ่มต้นทำการตลาดแบบ MarTech ลองสำรวจองค์กรของคุณว่ามีกลยุทธ์สำหรับการตลาดด้านนี้แล้วหรือยัง? มันไม่มีการทำการตลาดแบบไหนที่ทำแล้วไม่มีการวางกลยุทธ์ไว้ก่อนหรือไม่รู้ว่าทำไปเพื่ออะไรและเอาไปใช้เพื่อให้เกิดผลลัพธ์อะไร ดังนั้น จึงต้องมีการวางกลยุทธ์ก่อนแล้วค่อยหาเครื่องมือมาใช้ ซึ่งการวางกลยุทธ์นี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดใน 9 ขั้นตอน

2. Organizational Readiness
เวลาที่คุณจะเริ่มทำการตลาดทางด้านนี้ คุณควรเตรียมความพร้อมของคนในองค์กรคุณก่อน ไม่ใช่ว่ามีคนมาเสนอขายเครื่องมือทางการตลาดแล้วบอกอันนั้นดี อันนี้ดี โดยที่คุณและคนในองค์กรของคุณไม่รู้วิธีใช้และยังไม่มีความพร้อมในการใช้งาน เพราะการซื้อเครื่องมือนั้นง่าย แต่การใช้เครื่องมือให้ตอบโจทย์กลยุทธ์ของคุณนี้สิ คือสิ่งที่คุณต้องให้ความสำคัญ ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มต้นใช้เครื่องมือใด ๆ อาจจะมีการเลือกพนักงานที่เป็นหัวหน้างานหรือพนักงานที่ดูจะผู้เชี่ยวชาญในด้านเครื่องมือเข้ามาฝึก เข้ามาเทรนด์เครื่องมือเหล่านั้นก่อน แล้วค่อยขยายวิธีการใช้งานสู่พนักงานในองค์กรต่อไป

3. What marketing tech do you have? How are you using it?
ตอนนี้คุณมีเครื่องมืออะไรที่ใช้ในองค์กรอยู่บ้าง ใช้แล้วมีผลลัพธ์อย่างไร มีข้อมูลเหล่านั้นอยู่ไหม เครื่องมือที่ใช้อยู่นั้นดีหรือไม่ดีและข้อมูลเหล่านั้น ถ้าจะนำมาใช้เชื่อมกับกลยุทธ์ของคุณจะสามารถทำงานร่วมกันได้ไหม ลองสำรวจองค์กรของคุณดูก่อน เพราะบางทีอาจจะมีซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวกับการทำ MarTech อยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถนำมาใช้ให้ถูกที่ถูกทาง เผลอ ๆ ซอฟต์แวร์ที่คุณมีอยู่นั้น อาจจะดีกว่าซอฟต์แวร์ตัวใหม่ที่คุณจะนำมาใช้ก็ได้

shutterstock_579867019-2

4. Map the Gaps and Align with Objectives
ถ้าหากในองค์กรของคุณมีเครื่องมืออยู่แล้ว และมีหลายเครื่องมือ แต่ไม่รู้ว่าปัญหาการใช้งานของคุณนั้นอยู่ตรงไหน สิ่งที่ต้องการแก้ปัญหานั้นคืออะไร แล้วคุณจะแก้ไขปัญหานั้นได้อย่างไร อาจจะต้องยึดวัตถุประสงค์ขององค์กรเป็นหลัก ลองปิดช่องว่างเหล่านี้ก่อน แล้วดูว่าปัญหาไหนที่ไม่สามารถแก้ได้ แล้วจึงนำเครื่องมือเหล่านั้นเข้ามาใช้งาน

5. Data Management
ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนให้คุณไปสู่เป้าหมาย โดยเริ่มจากทีมการตลาดไปยังทีมขาย เรื่องหลัก ๆ ก็คือข้อมูล เมื่อคุณเริ่มมีเครื่องมือหลาย ๆ เครื่องมือแล้ว คุณต้องรู้ว่าข้อมูลอยู่ที่ไหน ถูกส่งต่อไปยังจุดไหนบ้าง มีที่ที่สามารถเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ในที่เดียวกันแล้วหรือยัง แล้วคุณจะเชื่อมโยงข้อมูลเหล่านั้นหรือจัดการข้อมูลเหล่านั้นตามแผนที่คุณวางไว้ได้อย่างไร

6. Artificial Intelligence Machine Learning, Predictive Analytics
มีข้อมูลอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป ถ้าจะนำข้อมูลมาใช้ ต้องมีการนำ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ต่อได้ พอในท้ายที่สุด คุณอาจนำข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างโมเดลเพื่อพยากรณ์ผลลัพธ์หรือคาดหมายผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ว่า จะต้องปรับองค์กรให้ไปในทิศทางไหน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

shutterstock_341495693

7. Strategic Technology Infrastructure & Integrations
Infrastructure ต้องเชื่อมโยงกัน คุณต้องลงทุนซื้อเครื่องมือใหม่หรือคุณสามารถนำเครื่องมือที่มีอยู่แล้วมาใช้ให้ครอบคลุมกลยุทธ์ของคุณ หรือเพิ่มส่วนเสริมเติมแต่งเข้าไปใหม่ 

8. Marketing Performance Management
เวลาที่วัดผล ควรวัดผลออกมาให้เป็นรูปธรรมและตอบโจทย์ สามารถระบุที่มาที่ไปของข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลให้แม่นยำมากขึ้น Performance ของการตลาดจะต้องชัดเจน ต่อให้คุณใช้เครื่องมือเยอะแยะเต็มไปหมด แต่ไม่ได้รู้ว่าเครื่องมือเหล่านั้นนำมาใช้วัดผลอย่างไร 

9. Utilization, Management and Administration
เมื่อคุณสามารถสร้าง MarTech Strategy มีเครื่องมือที่เข้ามาใช้งาน เข้ามาวัดผลต่าง ๆ แล้ว คุณอย่าคิดว่านี่คือสิ่งที่คุณประสบความสำเร็จแล้ว เพราะ Marketing Automation ไม่ใช่ Business Automation ในท้ายที่สุด คุณก็ต้องวิเคราะห์ข้อมูลทุกอย่างและต้องปรับข้อมูลอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้นเสมอ 

และทั้งหมดนี้ ก็คือ 9 ขั้นตอนที่คุณควรนึกถึงเพื่อให้การทำ MarTech ของคุณประสบความสำเร็จได้ในอนาคตและยังสามารถช่วยให้การทำงานในองค์กรของคุณมีคุณภาพ ก้าวทันเทคโนโลยีได้อีกด้วย 

ศึกษาแนวคิดการนำ MarTech มาสร้าง Database ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ

อ่านได้ที่บทความ กลยุทธ์หลักของ MARTECH คือการให้ความสำคัญกับ DATA


สามารถชมคลิปวิดีโอเกี่ยวกับ 9 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จกับ MarTech

New call-to-action

New Marketing Plan MarTech Plan

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts