ทำความรู้จัก LINE BCRM (Business Connect + CRM)

ในปัจจุบัน LINE เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ถูกนำเข้ามาใช้ในภาคธุรกิจ ทั้งในด้านของการสื่อสารกับลูกค้า โปรโมทสินค้า รวมไปถึงการเก็บข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า ซึ่งหลายธุรกิจเริ่มหันมาทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มไลน์มากขึ้น โดยฟังก์ชันต่าง ๆ ของไลน์นั้นมีให้เลือกใช้มากมาย ซึ่งบทความนี้ เราจะมาพูดถึง LINE BCRM อีกหนึ่งบริการจากไลน์ที่ช่วยให้การเก็บข้อมูลลูกค้าของคุณนั้นสะดวกมากขึ้น

LINE BCRM คืออะไร?

LINE BCRM

LINE BCRM อีกหนึ่งบริการที่จะเข้ามาช่วยเรื่องฐานข้อมูลลูกค้าที่ดีอีกหนึ่งตัวสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจผ่าน LINE ทั้งการจัดการข้อมูลลูกค้าในเชิงลึก การเก็บพฤติกรรมลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจให้แก่ลูกค้า การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งเทคนิคเหล่านี้จะช่วยเปลี่ยนผู้ติดตามเหล่านั้น ให้กลายมาเป็นลูกค้าของคุณได้ ซึ่ง LINE BCRM มีคุณสมบัติที่หลากหลาย ดังนี้

  • CMS/Dashboard Control
    มีแดชบอร์ดที่ควบคุมตัว CMS เพื่อให้เห็นสถิติและประสิทธิภาพของบัญชีทั้งหมด
  • Data Collection Survey/Poll
    เครื่องมือสร้างแบบสอบถาม ใช้งานง่ายและสะดวก สามารถจัดวางได้อย่างเป็นระเบียบ นอกจากนี้ ยังมีกราฟและตารางสำหรับการวิเคราะห์ ข้อมูลสามารถส่งออกมาในรูปแบบของ CSV. ได้ด้วย
  • Tracking System (Link Campaign)
    อนุญาตให้ติดตามพฤติกรรมของผู้ติดตามได้จากความสนใจ (การคลิกต่าง ๆ ในไลน์) ระบบสามารถเชื่อมต่อกันได้หลายลิงก์ มี QR Code ติดตามการมีส่วนร่วมและจุดที่แตกต่างกันของผู้ติดตาม
  • Dynamic Filter Segmentation
    ตัวกรองแบบ Dynamic อนุญาตให้สามารถค้นหาผู้ติดตามจากกลุ่มต่าง ๆ ที่แบ่งไว้ได้ ผู้ติดตามที่ใหม่ที่ตรงกับเกณฑ์ที่ได้แบ่งกลุ่มไว้ ตัวกรองจะทำการแบ่งเข้ากลุ่มนั้นไปแบบอัตโนมัติ
  • Personalize Message
    ปรับแต่งข้อความให้เหมาะสมสำหรับผู้ติดตามแต่ละคน สามารถนำชื่อผู้ติดตามมาใช้ได้เลยทันที เพื่อให้ประสบการณ์การใช้งานนั้นดีมากขึ้น ทั้งยังสามารถเพิ่มอัตราการคลิกได้มากขึ้น
  • 24 Hours On Air Mode
    ระบบสามารถใช้งานได้ 24 ชั่วโมงและผู้ติดตามก็สามารถติดต่อคุณได้ 24 ชั่วโมงโดยไม่มีเวลาหยุดทำการ
  • On-on-One Communication
    พูดคุยกันระหว่างแอดมินและผู้ติดตามได้แบบ 1:1
  • Auto Response
    สร้างข้อความเพื่อตอบกลับได้อย่างอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องตอบเองทุกคำถาม
  • LINE Beacon Management
    อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถ LINE Beacons และรวบรวมสถิติทั้งหมดจากบีคอนแต่ละตัวได้ ซึ่งประโยชน์ของบริการนี้ คือ สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อจุดประสงค์ของแต่ละธุรกิจ และต้องทำการติดตั้งฮาร์ดแวร์ของบีคอน นำมาใช้แก้ปัญหาจากออฟไลน์ไปยังออนไลน์ โดยให้ผู้ติดตามเปิดบลูทูธ เพื่อส่งแคมเปญต่าง ๆ ไปยังผู้ใช้งานผ่านไลน์ได้ หรือแก้ปัญหาจากออนไลน์ไปยังออฟไลน์ เช่น ส่งข้อความโปรโมชันต่าง ๆ หรือส่วนลดไปยังไลน์ของผู้ติดตามแต่ละคน เพื่อให้ไปใช้บริการที่หน้าร้าน

ประโยชน์ของการใช้งาน LINE BCRM

LINE BCRM

  • ประหยัดเวลาในการพัฒนา CMS
  • เรื่องของ Personalizing และการ Retargeting ไปยังกลุ่มผู้ติดตามที่เฉพาะเจาะจง
  • มีเครื่องมือที่แยกผู้ติดตามตามประเภทของข้อมูล
  • เปลี่ยนให้ LINE OA เป็นแอปพลิเคชันขนาดเล็กด้วยฐานข้อมูลผู้ใช้ที่มี

นอกจากนี้ LINE BCRM ได้มีการสร้าง API โดยอนุญาตให้ธุรกิจที่ใช้บริการสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าของพวกเขา เพื่อสื่อสารกันโดยตรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเปรียบเทียบกับ LINE OA แล้ว มีข้อแตกต่างกันอยู่ตรงที่ ถ้าเป็น LINE OA ในบรรดาผู้ติดตาม 10 ล้านคน คุณจะสามารถแบ่งกลุ่มผู้ใช้งานได้จาก อายุ เพศ พื้นที่ ระบบปฏิบัติการณ์และระยะเวลาในการเพิ่มเพื่อนของผู้ติดตาม แต่ถ้าหากเป็น LINE BCRM จะสามารถส่งข้อความไปหาผู้ใช้งานแบบเจาะรายบุคคลได้มากกว่า และนี่ก็เป็นข้อดีที่หลาย ๆ ธุรกิจเริ่มหันมาใช้ LINE BCRM มากขึ้น

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon x Ourgreenfish

New call-to-action

New call-to-action

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts