Customer Acquisition Cost คืออะไร สำคัญกับธุรกิจอย่างไร

ถ้าเรากล่าวถึง Customer Acquisition Cost หรือ CAC หลายคนน่าจะรู้จักหรือเคยได้ยินมาบ้าง แต่… CAC สำคัญกับธุรกิจอย่างไร คือสิ่งที่เราจะอธิบายในบทความนี้ ก่อนอื่นขออธิบายความหมายเพื่อให้เราเข้าใจตรงกันเสียก่อน และจะได้อธิบายความสำคัญกับธุรกิจต่อไป

 

Customer Acquisition Cost คืออะไร

Customer Acquisition Cost คือ ต้นทุนในการได้มาซึ่งลูกค้าใหม่หนึ่งคน หรือพูดให้ง่าย ๆ ก็คือ ค่าใช้จ่าย (ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดรวมกับค่าใช้จ่ายจากการขาย) ที่เราจ่ายออกไปเพื่อให้ได้ลูกค้าใหม่หนึ่งคน

 

โดยปกติเราอาจคำนวณค่าแต่ละเดือนได้ดังตัวอย่างต่อไปนี้

เดือนมีนาคม บริษัทมีค่าใช้จ่ายด้านการตลาด 20,000 บาท และมีค่าใช้จ่ายด้านการขายอยู่ 15,000 บาท โดยในเดือนนี้ได้ลูกค้าใหม่ทั้งหมด 7 ราย จากข้อมูลนี้ เราสามารถคำนวน CAC ได้ดังนี้

CAC = (ค่าใช้จ่ายด้านการตลาด + ค่าใช้จ่ายจากการขาย) ÷ จำนวนลูกค้าใหม่

CAC = (20,000 + 15,000) ÷ 7

CAC = 35,000 ÷ 7

CAC = 5,000

ดังนั้น Customer Acquisition Cost คือ 5,000 บาทต่อลูกค้าหนึ่งราย

การคำนวณหาต้นทุนการได้ลูกค้าใหม่หนึ่งรายสำคัญต่อธุรกิจใหม่เป็นอย่างมาก เป็นที่ทราบกันดีว่า ทุกธุรกิจจะดำเนินกิจการและเติบโตได้จะต้องมีลูกค้า ลูกค้าคือคนที่ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการจากบริษัท ดังนั้นทุกธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจใหม่ การหาลูกค้าใหม่เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการยิ่งสำคัญมากต่อการเติบโตในระยะต่อไป

ด้วยเหตุนี้การคำนวน Customer Acquisition Cost จึงช่วยให้เราทราบค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ ต้องลงทุนเพื่อได้ลูกค้าใหม่แต่ละราย และยังช่วยให้วางแผนการขยายฐานลูกค้าหรือระดมทุนสำหรับขยายกิจการต่อไป

22 Examples of Customer Retention Strategies That Work

อ่านเพิ่มเติม ทำความเข้าใจ CUSTOMER ACQUISITION COST ปัจจัยสำคัญที่นักการตลาดต้องรู้

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts