แนวทางการพัฒนา Growth Hacking Mindset ให้กับทีมของคุณ

Growth Hacking เป็นคำที่คุ้นหูกันดีสำหรับผู้ประกอบการรวมไปถึงนักการตลาด ที่ต้องการขยายการเติบโตทางธุรกิจให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว 

แต่การที่จะทำ Growth Hacking ให้ประสบความสำเร็จได้จริง นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและมีความท้าทายอย่างมาก โดยปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จในการทำ Growth Hacking ของธุรกิจ ก็คือ การทำให้คนในทีมของคุณมี Growth Hacking Mindset นั่นเอง

ก่อนที่จะเจาะลึกไปยังเรื่อง Growth Hacking Mindset เรามาทำความรู้จักกันกับ Growth Hacking ก่อนดีกว่า ว่าคืออะไร?


Growth Hacking คืออะไร?

Growth Hacking เป็นเทคนิคที่ขับเคลื่อนด้วยการทดลอง ซึ่งก็คล้ายกับการทดลองแบบวิทยาศาสตร์ ที่เป็นการลองผิดลองถูก เพื่อหาวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการทำให้ธุรกิจเติบโต โดยกระบวนการนี้จะเป็นการนำศาสตร์ในหลายด้านเข้ามาผสมกัน ทั้งด้านการตลาด, การพัฒนา, ด้านการออกแบบ, วิศวกรรม, ข้อมูล และการวิเคราะห์


โดย HubSpot ได้อธิบายถึงแกนหลัก 5 แกนของ Growth Hacking ไว้ ดังนี้

  • ประเมินแผนงานทางการตลาดในปัจจุบัน โดยให้ทำการตรวจสอบ และวัดประสิทธิภาพของแหล่งที่มาของ Lead, Traffic และ Page view ที่ดีที่สุดของคุณทั้งหมด และค้นหาว่า ช่องทางใดที่ได้ผลดีสำหรับคุณ
  • ตั้งเป้าหมายที่สามารถทำได้ กำหนดจุดที่คุณต้องการพัฒนาปรับปรุงตัวเลขเหล่านี้ และคิดหาวิธีที่คุณจะทำได้
  • วางแผนการทดลอง เพื่อทดสอบสมมติฐานของคุณ ให้คิดหาวิธีการหลาย ๆ วิธี เพื่อทดสอบทฤษฎีของคุณ และวิธีที่คุณจะบรรลุเป้าหมาย
  • ปล่อยให้ดำเนินการไป และให้ทดลองจนกว่าผลลัพธ์ของคุณจะมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยคุณยังสามารถปรับต่อไปได้จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย
  • บันทึกผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของคุณ และแชร์กับทีมของคุณ ซึ่ง Growth Hacking เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาปรับปรุงสิ่งที่คุณมีอยู่แล้ว หากคุณคิดกลยุทธ์ที่จะพลิกสถานการณ์ได้ ให้รีบบอกต่อกับคนอื่น ๆ

อันที่จริงแล้ว คุณอาจจะกำลังทำ Growth Hacking อยู่โดยไม่รู้ตัว หากคุณกำลังทดสอบตัวแปร และเรียนรู้จากผลลัพธ์นั้น ๆ นั่นก็แปลว่า คุณก็เป็น Growth Hacker ซึ่งคุณอาจจะเคยทำการทดสอบแบบ A/B Test กับการทำการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ หรือปรับคอนเทนต์ที่มีอยู่แล้ว เพื่อเพิ่ม Conversion Rate โดยการทำสิ่งเหล่านี้ ก็แสดงว่า คุณกำลังทำ Growth Hacking อยู่

โดย Growth Hacking นั้น เป็นเรื่องของการเติบโตในด้านต่าง ๆ ของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การเติบโตของ Lead หรือผู้มีโอกาสมาเป็นลูกค้า, ลูกค้า, รายได้ ซึ่งจะเป็นอะไรอีกก็ได้ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ และเติบโต


Source : HubSpot , Growthwithward

หากคุณสนใจเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนา Growth Hacking Mindset ให้กับทีมของคุณ
สามารถอ่านบทความฉบับเต็มต่อได้ที่ E-book : https://app.ourgreenfish.com/growth-hacking-mindset 

 

New call-to-action

 

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts