สร้างคุณค่าที่ตอบโจทย์ลูกค้าด้วย Value Proposition Canvas

Audio Version
สร้างคุณค่าที่ตอบโจทย์ลูกค้าด้วย Value Proposition Canvas
3:47

Value Proposition Canvas เป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถระบุและนำเสนอคุณค่าที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างชัดเจน โดยเครื่องมือนี้แบ่งออกเป็นสองส่วนหลักคือ Customer Profile และ Value Map ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ส่วนที่ 1: Customer Profile

Customer Profile คือการทำความเข้าใจลูกค้าในด้านต่างๆ แบ่งออกเป็นสามส่วนหลัก:

  1. Customer Jobs

    • สิ่งที่ลูกค้าต้องการทำหรือปัญหาที่ต้องการแก้ไขในชีวิตประจำวันหรือที่ทำงาน เช่น การทำงานทั่วไป (Functional Jobs), การบรรลุเป้าหมายทางสังคม (Social Jobs), การตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ (Emotional Jobs) และความต้องการพื้นฐาน (Basic Needs)
  2. Pains

    • ความเจ็บปวดหรือปัญหาที่ลูกค้าประสบเมื่อพยายามทำงาน เช่น ความรู้สึกไม่พอใจ ความยากลำบาก ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ต้นทุนทางการเงิน ความผิดพลาด และผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์
  3. Gains

    • ผลลัพธ์หรือประโยชน์ที่ลูกค้าคาดหวังหรือต้องการ เช่น การประหยัดเวลา การเพิ่มประสิทธิภาพ การเพิ่มความพึงพอใจในชีวิต หรือสิ่งที่ทำให้ลูกค้าประหลาดใจและพึงพอใจ

Customer Feedback Management

ส่วนที่ 2: Value Map

Value Map คือการทำความเข้าใจสินค้าหรือบริการของบริษัทในด้านต่างๆ แบ่งออกเป็นสามส่วนหลัก:

  1. Products & Services

    • สินค้าหรือบริการที่บริษัทนำเสนอ อาจเป็นสินค้าที่จับต้องได้ (Tangible Products), บริการดิจิทัลหรือเสมือนจริง (Digital/Virtual Services), หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงิน (Financial Products)
  2. Pain Relievers

    • วิธีที่สินค้าหรือบริการลดความเจ็บปวดของลูกค้า เช่น การลดต้นทุน การทำให้ลูกค้ารู้สึกดีขึ้น การเพิ่มประสิทธิภาพ การแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค และการลดความเสี่ยง
  3. Gain Creators

    • วิธีที่สินค้าหรือบริการเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้า เช่น การประหยัดเวลาและเงิน การสร้างผลลัพธ์ที่เกินความคาดหมาย การทำให้งานของลูกค้าง่ายขึ้น การสร้างผลลัพธ์ที่ดี และการเพิ่มโอกาสในการยอมรับผลิตภัณฑ์
shutterstock_2228170727 (1)

ข้อดีของการใช้ Value Proposition Canvas

  • การรักษาทิศทาง (Keeping Direction): ช่วยให้ธุรกิจรักษาทิศทางที่ถูกต้องโดยการเข้าใจความต้องการของลูกค้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงตามความต้องการเหล่านั้น
  • การมีส่วนร่วมของลูกค้า (Engaging Customers): ช่วยให้ธุรกิจสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าและสร้างความพึงพอใจ
  • การตลาดอย่างแม่นยำ (Marketing Assertively): ช่วยให้ธุรกิจสามารถพัฒนากลยุทธ์การตลาดที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า

ตัวอย่างการใช้ Value Proposition Canvas

  1. Tesla: ให้ความสำคัญกับการเดินทางที่สะดวกสบายและการประหยัดพลังงาน พร้อมทั้งสร้างความรู้สึกของความสำเร็จและความแตกต่าง
  2. Airbnb: มุ่งเน้นการหาที่พักที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าในราคาที่เหมาะสม และลดความเสี่ยงของการฉ้อโกงด้วยรีวิวจากผู้เข้าพักคนอื่น
  3. Apple Pay: ช่วยลดความยุ่งยากในการพกพาเงินสดและบัตรเครดิต และเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรม

การใช้ Value Proposition Canvas ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างคุณค่าที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ เพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในตลาด

อ่านบทความเพิ่มเติม : สรุป AGRITECH BUSINESS MODELS

Download E-Book  Customer Behavior in B2B Business

 

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts

OGF Podcast