8 เคล็ดลับในการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับกลยุทธ์การขายของคุณ

การทำธุรกิจหากขาดกลยุทธ์ที่ดี ก็ยากที่จะไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะกลยุทธ์ทางการขาย ที่เป็นส่วนสำคัญในการดึงดูดความสนใจของผู้ที่มีโอกาสมาเป็นลูกค้า (Potential Customers), การสร้างการขายและปิดการขาย รวมไปถึงการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจของคุณ เรียกว่าเป็นกุญแจสำคัญสำหรับบริษัททั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่เลยก็ว่าได้ 

ก่อนที่เราจะไปพูดถึงเคล็ดลับของกลยุทธ์การขาย จะอธิบายให้เข้าใจก่อนว่ากลยุทธ์การขายนั้นคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ?

กลยุทธ์การขาย เป็นแผนการดำเนินงานที่บริษัทใช้ในทำการตลาดเพื่อขายสินค้าหรือบริการให้กับผู้ที่มีโอกาสมาเป็นลูกค้า หรือ Target Audience เพื่อให้เกิดการรับรู้และสร้างยอดขาย ซึ่งกลยุทธ์การขายนั้น มักจะเกิดจากการปรึกษาหารือกัน ระหว่างฝ่ายบริหารของบริษัท ทีมขาย, ทีมโฆษณา และทีมการตลาด 

กลยุทธ์การขายส่วนใหญ่ จะมีองค์ประกอบต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ 

  • กระบวนการขาย
  • Buyer Persona หรือ Buyer Profile
  • KPI หรือ ดัชนีชี้วัดความสำเร็จ
  • การเติบโต และเป้าหมายการขาย
  • การวิเคราะห์คู่แข่งอย่างละเอียด
  • แนวทางปฏิบัติ และกระบวนการขายที่จะนำไปใช้
  • คุณค่าที่ส่งมอบให้กับลูกค้า 

การสร้างกลยุทธ์การขายมีหลายวิธี และกลยุทธ์ที่ใช้ได้ผลกับบริษัทหนึ่ง ก็อาจจะไม่ได้ผลกับบริษัทอื่น ๆ ก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม การมีกลยุทธ์การขายที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ มักจะส่งผลให้ธุรกิจจะประสบความสำเร็จและขยายฐานลูกค้าไปได้ ซึ่งกลยุทธ์การขายที่ดียังช่วยให้ธุรกิจของคุณได้รับผลประโยชน์มากมาย ดังนี้

  • ช่วยบริษัทในการสร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ 
  • ช่วยกำหนดวิธีการหาลูกค้าใหม่ ๆ ให้กับบริษัท
  • ทำให้บริษัทเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น
  • ทำให้บริษัทมีการกำหนดวิธีการขายสินค้า หรือบริการที่ชัดเจน
  • ช่วยให้ทีมขายมีทำงานอย่างมีระเบียบ และติดตามงานได้อย่างเป็นระบบ
  • ช่วยให้บริษัทสามารถติดตามการทำงานของฝ่ายขายได้

ยิ่งกลยุทธ์การขายของบริษัทแข็งแกร่งมากเท่าไหร่ บริษัทก็ยิ่งมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น 

หากคุณกำลังมองหาแนวทางในการสร้างกลยุทธ์การขายให้กับทีมขาย หรือธุรกิจของคุณ ลองดู 8 เคล็ดลับง่าย ๆ นี้ ที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง จาก บทความนี้ กันได้เลย

 

8 เคล็ดลับในการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับกลยุทธ์การขายของคุณ

1. ดูยอดขายที่ผ่านมา

ขั้นตอนแรกในการสร้างกลยุทธ์การขายให้ประสบความสำเร็จ คือ การวิเคราะห์ข้อมูลการขายที่ผ่านมาของบริษัท ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจถึงสิ่งที่ได้ผล หรือไม่ได้ผลกับกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ดียิ่งขึ้น โดยมีเครื่องมือหลายอย่างที่คุณสามารถใช้ในการประเมิน หรือคุณอาจจะเริ่มสร้างกลยุทธ์การขายที่พัฒนาจากกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ก็ได้

2. กำหนดเป้าหมายการขายที่เฉพาะเจาะจง

ก่อนที่คุณจะสร้างกลยุทธ์การขายที่สามารถวัดผลได้ คุณต้องพิจารณาเป้าหมายการขายของคุณก่อน โดยเป้าหมายที่คุณกำหนดนั้นจะต้องเป็นรูปธรรม และสามารถวัดผลได้ ยกตัวอย่างเช่น แทนที่จะบอกว่าคุณต้องการเพิ่มยอดขายเพียงแค่นั้น ให้ลองกำหนดว่า คุณต้องการเพิ่มยอดขายให้ได้ 37% ภายในสิ้นปี เพราะหากไม่มีเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมและง่ายต่อการวัดผล จะไม่สามารถวัดผลได้ว่า กลยุทธ์ที่ใช้อยู่นั้นได้ผลดีหรือไม่ หรือส่งผลต่อผลลัพธ์ทางการเงินโดยรวมได้อย่างไร

3. กำหนดกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด (Target Market)

กลยุทธ์การขายที่จะประสบความสำเร็จ นั้นต้องเป็นกลยุทธ์ที่มีการกำหนดและต้องทำความเเข้าใจกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดอย่างชัดเจน ซึ่งจะทำให้คุณสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน และได้ลูกค้าใหม่ในที่สุด ยกตัวอย่างเช่น หากคุณขายครีมบำรุงรอบดวงตาสูตร Anti-Aging หากกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพียงแค่ว่า เป็นกลุ่มวัยรุ่น ผู้หญิง คุณก็อาจจะไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ดังนั้นคุณควรใช้เวลาในการสรุปแผนเกี่ยวกับอายุของกลุ่มเป้าหมาย, พฤติกรรมการใช้จ่าย, เพศ และพื้นที่อยู่อาศัย รวมไปถึงปัญหาต่าง ๆ ที่กลุ่มเป้าหมายกำลังเผชิญอยู่และที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของคุณ

4. กำหนดวิธีการขาย

วิธีการขายทั่วไปสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นทางจดหมาย, โซเชียล มีเดีย, การโฆษณา, โทรศัพท์, อีเมล เป็นต้น ดังนั้นหากจะต้องกำหนดวิธีและช่องทางการขายให้เหมาะสมกับกับกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ของคุณ

5. ทำความรู้จักกับคู่แข่ง

การทำความเข้าใจคู่แข่งของคุณและกลยุทธ์การขายที่พวกเขาใช้ และพวกเขากำลังทำอะไรและทำการตลาดอย่างไร? ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณพิจารณาได้ว่าวิธีไหนใช้ได้ผลกับธุรกิจของคุณและจะสร้างความแตกต่างได้อย่างไร หากคุณมีการวิเคราะห์ข้อมูลของตลาดและคู่แข่งเป็นอย่างดีแล้ว จะทำให้คุณทราบว่าควรวางกลยุทธ์การขายให้ธุรกิจของคุณอย่างไร

6. เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ก่อน

แม้ว่าในตลาดจะมีการใช้กลยุทธ์การขายที่น่าดึงดูดและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก แต่ก็ไม่อาจะบอกได้ว่าวิธีไหนคือวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มยอดขายให้ประสบความสำเร็จ คุณควรพิจารณาการกำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยโฟกัสไปที่กลุ่มเป้าหมายเล็ก ๆ โดยใช้ข้อมูลและผลลัพธ์จากกลุ่มเป้าหมายนี้ และขยายขอบเขตการเข้าถึงของกลยุทธ์การขายของคุณอย่างช้า ๆ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณใช้ทรัพยากรของคุณได้อย่างคุ้มค่าและชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น

7. รับฟังสิ่งข้อมูลจากผู้ที่มีโอกาสมาเป็นลูกค้า (Prospect) 

ในการทำธุรกิจ อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือ การรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ จากผู้ที่มีโอกาสมาเป็นลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายของคุณ คุณสามารถรวบรวมความคิดเห็นจากผู้มีโอกาสมาเป็นลูกค้า ด้วยการถามคำถามปลายเปิด, จัดทำแบบสำรวจและฝึกการฟังเชิงรุก (Active Listening) เพื่อรวบรวมและใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการสื่อสารกับพวกเขา

8. การทำอย่างสม่ำเสมอ

กลยุทธ์การขายส่วนใหญ่ไม่ได้สร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ในชั่วข้ามคืน โดยกุญแจสำคัญในกลยุทธ์การขายต่าง ๆ คือ การรักษาความสม่ำเสมอ และพัฒนากลยุทธ์ที่คุณได้เรียนรู้จากสิ่งที่ได้ผลและไม่ได้ผลอย่างต่อเนื่อง อดทนกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ, รับฟังความคิดเห็นของพวกเขาอยู่เสมอ และปรับกลยุทธ์การขายของคุณเมื่อจำเป็น ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้กลยุทธ์การขายของคุณประสบความสำเร็จ

คุณสามารถนำเคล็ดลับทั้ง 8 ข้อนี้ ไปปรับใช้ในการสร้างกลยุทธ์การขายให้กับธุรกิจของคุณได้ และที่สำคัญต้องมีการวัดผลอยู่เสมอ เพื่อตรวจสอบว่ากลยุทธ์การขายที่ใช้อยู่นั้นได้ผลตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ และต้องทำการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กลยุทธ์การขายของคุณนั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Source : Indeed 

 

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts