Digital Transformation ช่วยให้ธุรกิจอยู่รอดในช่วงวิกฤติ

เมื่อเทคโนโลยีในปัจจุบันมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็ว ส่งผลให้พฤติกรรมของบริโภคเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ทำให้หลายธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการ และความคาดหวังของผู้บริโภค ยกตัวอย่างเช่น การทำการตลาดแบบเชื่อมโยงช่องทางต่าง ๆ ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ (Omni-Channel) เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เพื่ออำนวยความสะดวกทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง 

โดยการทำ Digital Transformation จะเข้ามาช่วยธุรกิจตรงจุดนี้ได้ เพราะเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้เพื่อสร้าง หรือพัฒนากระบวนการต่าง ๆ ในธุรกิจ ให้สามารถปรับตัวและรับมือกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปได้


ใน E-book เล่มนี้ จะมาเจาะลึกวิธีการทำ Digital Transformation พร้อมแนะนำกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณ ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลย


Digital Transformation คืออะไร?

Digital Transformation เป็นคำที่ใช้ในการอธิบายการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจที่เกิดขึ้น โดยการผสมผสานการใช้เทคโนโลยีในทุกด้านของธุรกิจ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของประสบการณ์แรกของลูกค้า ไปจนถึงการชำระเงินด้วยตนเองในร้านค้า ซึ่งการทำ Transformation นี้ ไม่ได้เปลี่ยนสิ่งที่ธุรกิจทำ แต่เปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจต่างหาก

โดยการทำ Digital Transformation จะเปลี่ยนวิธีที่ธุรกิจมอบคุณค่าให้กับลูกค้า และปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพขึ้น ทั้งเครื่องมือ และกระบวนการที่บริษัทของคุณใช้ในการทำงานในแต่ละวัน 


ลองมาดูกันว่า การทำ Transformation เริ่มต้นกันมาได้อย่างไร โดยอ้างอิงจากสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบันโดยเฉพาะ


เหตุใดธุรกิจจึงต้องทำ Digital Transformation อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้?

พูดง่าย ๆ ก็คือ สิ่งต่าง ๆ มันจะง่ายขึ้น เพราะเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้การสื่อสารบนออนไลน์ หรือเว็บไซต์ ทำให้คนเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น พร้อมกับสร้างโอกาสสำหรับธุรกิจในการเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายของพวกเขาได้มากขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล ยังช่วยให้คุณประหยัดเวลาอีกด้วย 

คุณอาจจะใช้มีกลยุทธ์ด้านดิจิทัลอยู่แล้ว อย่าง คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedures - SOP), เครื่องมือในการตั้งเวลาของ Social Media และแอปพลิเคชัน Instant Messaging ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นตัวอย่างของการทำ Digital Transformation เล็ก ๆ ที่เข้ามาแทนการทำการตลาดแบบเดิม ๆ 

การเปลี่ยนแปลงสู่กระบวนการทางดิจิทัล แม้จะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ก็ทำให้คุณสามารถจัดการงานโดยรวมได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ฐานข้อมูลออนไลน์ที่จัดเรียงแบ่งประเภท การบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้า รวมไปถึงเครื่องมือระบบอัตโนมัติที่เข้าไปแทนที่กิจกรรมในแต่ละวัน เพื่อช่วยให้พนักงานโฟกัสไปยังงานที่เร่งด่วนกว่าได้

ซึ่งลูกค้าก็เริ่มคาดหวังว่า ธุรกิจที่พวกเขามีปฏิสัมพันธ์ด้วย จะมีตัวตนทางดิจิทัล (Digital Presence) ไม่ว่าจะเป็น โปรไฟล์ ของ Google My Business หรือแชทบอทที่สามารถตอบคำถามของลูกค้าผ่านทาง Facebook Messenger 

นอกจากนี้ สถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ยังเป็นตัวพิสูจน์ และเร่งให้ธุรกิจต้องก้าวเข้าสู่การทำ Digital Transformation เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกถูกบังคับให้เปลี่ยนไปให้บริการทางด้านออนไลน์ หรือ มีการรักษาระยะห่างจากลูกค้า เพื่อความปลอดภัย ซึ่งการมีเครื่องมือดิจิทัลไว้ใช้งานนั้น จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำให้ธุรกิจยังคงอยู่ได้

 

70% ของธุรกิจในปัจจุบัน พบว่า การเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลนั้นคุ้มค่า

ซึ่งเป็นธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์ทางดิจิทัล หรือกำลังดำเนินการบางอย่างอย่างจริงจังอยู่ 

 

Source : HubSpot

หากคุณสนใจเกี่ยวกับแนวทางการทำ Digital Transformation ของธุรกิจ สามารถอ่านบทความฉบับเต็มต่อได้ที่ E-book : ;https://app.ourgreenfish.com/digital-transformation

 

New call-to-action

 

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts