แนวโน้มการปรับเปลี่ยน Personalization ในปี 2024 : จาก AI ถึง Hyper-Personalization

แนวโน้มการปรับเปลี่ยน Personalization ในปี 2024 : จาก AI ถึง Hyper-Personalization
8:01

สํารวจการปรับเปลี่ยนในอนาคตของ Personalization ในการทำการตลาดดิจิทัลในขณะที่เราเข้าใกล้ปี 2024 Personalization ไม่ใช่ทางเลือกในโลกการตลาดดิจิทัลอีกต่อไป แต่เป็นกลยุทธ์ที่จําเป็นที่แบรนด์จําเป็นต้องมีส่วนร่วม ดึงดูด และทําให้ลูกค้าภักดี ด้วยความคาดหวังของลูกค้าที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง การนําหน้าแนวโน้มที่เกิดขึ้นใหม่ เป็นสิ่งสําคัญในการสร้าง Customer Experiences ในเชิงบวก


เราได้สํารวจแนวโน้ม Personalization ที่จะกําหนดอนาคตของการตลาดดิจิทัลในปี 2024 ตั้งแต่ความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปจนถึง Personalization และ Dynamic content เราจะเจาะลึกกลยุทธ์ที่จะช่วยให้แบรนด์มีส่วนร่วม ดึงดูด และทําให้ลูกค้าภักดี

ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

Personalization ก้าวหน้ายิ่งขึ้นด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยความสามารถในการอ่านข้อมูลจํานวนมหาศาลและค้นหารูปแบบที่มีความหมาย AI ช่วยสร้างเนื้อหาที่ปรับแต่งมาสําหรับลูกค้าของคุณโดยเฉพาะด้วยการใช้ Machine learning อัลกอริธึมเหล่านี้สามารถปรับปรุงและปรับให้เข้ากับความชอบของผู้ใช้ของคุณได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีการแนะนําผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เนื้อหาที่กําหนดเอง และโปรโมชั่นที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดลูกค้า

ตัวอย่างเช่น หมวดหมู่แนะนำผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ช่วยระบุผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าน่าจะสนใจมากที่สุด หมวดหมู่แนะนําผลิตภัณฑ์ เช่น สินค้าขายดี, มีแนวโน้มจะสั่งซื้อ, มีคนดูมากที่สุด, หน้าตาคล้าย, มีการสั่งซื้อก่อนหน้า และหมวดหมู่ที่กําหนดเอง สิ่งเหล่านี้จะช่วยตอบสนองขั้นตอนต่าง ๆ ของ Customer Journey

แต่ละหมวดหมู่ได้รับการออกแบบมาเพื่อกําหนดเป้าหมายลูกค้าอย่างมีกลยุทธ์ ด้วยตัวเลือกผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคลที่ตรงกับความต้องการของพวกเขา เมื่อคุณเสนอผลิตภัณฑ์ที่กระตุ้นความสนใจของลูกค้าได้อย่างแท้จริง คุณไม่เพียงแต่เพิ่มโอกาสในการขายเท่านั้น แต่ยังทําให้ประสบการณ์การช้อปปิ้งของพวกเขาง่ายขึ้นอีกด้วย ถือเป็นเรื่องดีสําหรับทั้งคุณและลูกค้า โดยลูกค้าพบสิ่งที่พวกเขากําลังมองหา และคุณประสบความสําเร็จในการขาย

การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์

ภายในปี 2024 การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์คาดว่าจะกลายเป็นสิ่งจําเป็นสําหรับธุรกิจที่ต้องการความได้เปรียบในการแข่งขันเพื่อทําความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า นักการตลาดดิจิทัลสามารถใช้การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อระบุสิ่งที่ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะทําต่อไปได้

การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลบรรลุวัตถุประสงค์ ความสามารถในการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ที่มุ่งเน้นไปที่ 4 ประเด็นสําคัญ คือ ความน่าจะเป็นที่จะยกเลิก การคาดการณ์วันที่ซื้อครั้งต่อไป การคาดการณ์มูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า และการคาดการณ์คําสั่งซื้อในอนาคตทั้งหมด 

ด้วยความสามารถในการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์จะช่วยให้คุณสามารถสร้างกลุ่มลูกค้าตามตัวชี้วัดเชิงคาดการณ์เหล่านี้ได้ ยิ่งไปกว่านั้น คุณสามารถใช้ประโยชน์จากวันที่ซื้อครั้งต่อไปที่คาดการณ์ไว้ เพื่อปรับแต่งแคมเปญของคุณให้แน่ใจว่าได้ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เป็นเอกลักษณ์ของลูกค้าของคุณ

New call-to-action

Hyper-personalization
Hyper Personalization คือ การตลาดที่สามารถเข้าถึงตัวของลูกค้าได้แบบเฉพาะเจาะจง และลึกไปมากกว่าการทำการตลาดแบบ Personalization เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากกว่าที่เคย โดยอาจรู้ถึงตัวตน นิสัยใจคอ ความชอบ พฤติกรรมของลูกค้ารายนั้น ๆ ได้ ซึ่งลึกกว่าแบบ Personalization ปกติ

ซึ่ง Hyper-Personalization เป็นแนวโน้มอีกประการหนึ่งสําหรับปี 2024 ที่นําหน้า Personalization ไปสู่อีกระดับ โดยการรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น พฤติกรรม ข้อมูลประชากร และข้อมูลธุรกรรม แนวทางที่ครอบคลุม Personalization นี้จะช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้าของคุณได้อย่างถ่องแท้ เจาะลึกถึงความชอบของพวกเขา และสร้างข้อความและข้อเสนอที่ตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลของพวกเขาได้ การปรับแต่งเนื้อหาและสร้างแคมเปญที่พวกเขามีส่วนร่วมได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีให้เหมาะกับลูกค้าของคุณ 

ลูกค้าในปัจจุบันคาดหวังประสบการณ์ที่ดีขึ้นจากแบรนด์ที่พวกเขาเลือกที่จะใช้จ่ายเงิน พวกเขาให้ความสําคัญกับคุณภาพมากกว่าปริมาณ และไม่ลังเลที่จะยกเลิกหากพวกเขารู้สึกว่าไม่ได้รับคุณค่าจากแบรนด์ คุณจึงจำเป็นต้องมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าแต่ละรายในทุกการโต้ตอบ

Dynamic content 
มองไปข้างหน้าถึงปี 2024 Dynamic content หรือ Content ที่เปลี่ยนแปลงตามพฤติกรรมของผู้ใช้ ความชอบ และปัจจัยอื่นๆ จะมีบทบาทสําคัญในการปรับเปลี่ยนการตลาดผ่านอีเมลให้เป็นส่วนตัว ด้วยการใช้ข้อมูลลูกค้า เช่น ตําแหน่งของพวกเขา คุณต้องปรับแต่งเนื้อหาของคุณและมอบข้อเสนอที่แปลเป็นภาษาท้องถิ่นซึ่งดึงดูดผู้ชมของคุณ

ลองนึกภาพว่าสามารถพูดกับผู้รับแต่ละคนด้วยชื่อจริง จัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาสนใจ และเน้นกิจกรรม in-store ที่อยู่ใกล้เคียง ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การปรับแต่งการสื่อสารทางการตลาดของคุณจึงกลายเป็นกระบวนการที่ราบรื่น คุณไม่จําเป็นต้องสร้างหลายแคมเปญสําหรับแต่ละเวอร์ชันหรือผู้รับแต่ละรายอีกต่อไป

เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ คุณสามารถใช้ข้อมูลในการสร้างแคมเปญของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าอีเมลแต่ละฉบับให้ความรู้สึกเฉพาะตัวสําหรับลูกค้าแต่ละราย เพิ่มเนื้อหาด้วยข้อมูลเฉพาะสําหรับผู้รับแต่ละราย เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับสําเนาอีเมลของคุณ เมื่อผู้ชมของคุณโต้ตอบ เนื้อหาจะปรับตัวและปรับแต่งตามความต้องการของพวกเขามากขึ้น สร้างประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวและง่ายดาย
การสร้าง Personalization ด้วย Dynamic content จะช่วยให้คุณเข้าถึงลูกค้าในระดับที่ลึกขึ้น โดยไม่ต้องใช้เวลานับไม่ถ้วนในการสร้างอีเมลแต่ละฉบับด้วยตนเอง ในที่สุดคุณก็สามารถยกระดับการตลาดผ่านอีเมลของคุณได้

New call-to-action
สรุป
อนาคตของการตลาดดิจิทัลอยู่ที่ Personalization ลูกค้าต้องการประสบการณ์ที่ปรับให้เหมาะสม และนักการตลาดต้องยอมรับแนวโน้มต่างๆ เช่น Personalization AI การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ Hyper-Personalization และ Dynamic content เพื่อตอบสนองความคาดหวังเหล่านี้ การอัปเดตแนวโน้มเหล่านี้ จะช่วยให้คุณสร้างแคมเปญที่มีประสิทธิภาพและเชื่อมสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณได้อย่างแท้จริง

อ้างอิงจาก : Top personalization trends in 2024 : from AI to hyper-personalization

อ่านบทความเพิ่มเติม : ทำการตลาดแบบรู้ใจกลุ่มเป้าหมายด้วย Personalization Marketing

Contact Sales Add line

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts