เคล็ดลับ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจบน Marketplace สำหรับ SME

Audio Version
เคล็ดลับ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจบน Marketplace สำหรับ SME
9:17

ในโลกของการค้าออนไลน์ ณ ปัจจุบัน แพลตฟอร์ม Marketplace เช่น Lazada, Shopee, TikTok Shop เป็นต้น ถือเป็นช่องทางการตลาดที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากให้โอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมหาศาล ในขณะเดียวกันก็ช่วยประหยัดต้นทุนด้านการตลาดและการดำเนินงาน อย่างไรก็ตาม การทำตลาดบน Marketplace ก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง จากผู้ค้ารายอื่นๆ มากมาย ทั้งในและต่างประเทศ รวมไปถึงปัญหาเรื่องการจัดส่งสินค้าช้า การคืนสินค้าของลูกค้า ซึ่งล้วนส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจ SME ของคุณประสบความสำเร็จ เรามีเคล็ดลับดีๆ ในการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจบน Marketplace สำหรับ SME มาฝากกันดังนี้

เคล็ดลับดีๆ ในการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจบน Marketplace สำหรับ SME

  1. เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม แต่ละ Marketplace มีจุดเด่น กลุ่มผู้ใช้งาน และกฎระเบียบที่แตกต่างกัน เช่น Lazada เน้นลูกค้าระดับบน มีนโยบายเข้มงวดด้านการรักษาคุณภาพสินค้า ขณะที่ Shopee อาจเหมาะกับลูกค้าระดับกลางถึงล่าง และมีกฎระเบียบที่ยืดหยุ่นกว่า คุณต้องวิเคราะห์ให้ดีว่าแพลตฟอร์มไหนเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายและผลิตภัณฑ์ของคุณมากที่สุด แนะนำเริ่มจากแพลตฟอร์มเดียวก่อน เมื่อเข้าใจและประสบความสำเร็จแล้ว จึงค่อยขยายไปสู่แพลตฟอร์มอื่นๆ
  2. สร้างแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ บน Marketplace มีสินค้าให้เลือกมากมาย ดังนั้นการสร้างแบรนด์ที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจึงเป็นสิ่งจำเป็น ใช้ชื่อร้าน โลโก้ สโลแกนที่สื่อถึงอัตลักษณ์และคุณค่าที่คุณต้องการส่งมอบ ออกแบบหน้าร้านให้สวยงาม โดดเด่น ใช้ภาพสินค้าที่มีคุณภาพดี แสดงรายละเอียดผลิตภัณฑ์ได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งเน้นเอกลักษณ์ในการนำเสนอ เช่น ดีไซน์สวย คุณภาพดี ราคาคุ้มค่า บริการเยี่ยม เป็นต้น
  3. ทำการตลาดคอนเทนต์อย่างชาญฉลาด การนำเสนอคอนเทนต์ที่มีคุณภาพบนหน้าร้านของคุณจะช่วยดึงดูดและสร้างการรับรู้จากลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยเนื้อหาหลักควรเป็นคำอธิบายสินค้าที่ละเอียด ครบถ้วน ได้ใจความ มีการใช้ภาพประกอบที่ดี และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการรับประกันสินค้า การจัดส่ง การคืนสินค้าอย่างชัดเจน นอกจากนี้ สามารถเสริมด้วยคอนเทนต์สนุกๆ เช่น วิดีโอสั้นแนะนำวิธีการใช้งาน, บทความสั้นๆ ให้คำแนะนำ หรือกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ เป็นต้น
  4. เพิ่มสิทธิพิเศษ การมอบสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น ส่วนลด โปรโมชั่นพิเศษ ค่าจัดส่งฟรี ไม่เพียงดึงดูดความสนใจจากลูกค้าเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความจงรักภักดีและกระตุ้นการซื้อซ้ำอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การนำเสนอสิทธิพิเศษเหล่านี้ควรทำอย่างจำกัดและระมัดระวัง เพื่อรักษาระดับราคาขายและอัตรากำไร รวมถึงคุณภาพของสินค้าและแบรนด์ให้คงอยู่ นอกจากนี้ อาจพิจารณาให้สิทธิพิเศษเฉพาะกลุ่มลูกค้าสำคัญ เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิม ในขณะทำการตลาดเพื่อแสวงหาลูกค้าใหม่ควบคู่กันไป
  5. บริการหลังการขายที่ดีเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในธุรกิจออนไลน์ เนื่องจากลูกค้าไม่ได้สัมผัสสินค้าจริงก่อนซื้อ จึงต้องพึ่งพาการบริการที่รวดเร็ว ถูกต้อง และเป็นมิตร หากลูกค้ามีคำถามหรือปัญหาใดๆ คุณต้องสามารถตอบสนองได้อย่างทันท่วงที ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น แชท โซเชียลมีเดีย อีเมล เป็นต้น นอกจากนี้ กระบวนการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว และมีระบบติดตามสถานะได้อย่างชัดเจน ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า สุดท้ายนี้ ควรมีนโยบายการคืนสินค้าและรับประกันสินค้าที่เป็นธรรม ซึ่งจะช่วยสร้างความไว้วางใจและความมั่นใจให้แก่ลูกค้าก่อนตัดสินใจซื้อ
    How to Imporve Customer Experience
  6. นำเสนอสินค้าที่แตกต่างและมีคุณค่า ในตลาด Marketplace ที่มีการแข่งขันสูง การนำเสนอสินค้าที่แตกต่างและมีคุณค่าจะช่วยดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ง่ายขึ้น คุณอาจพิจารณานำเสนอสินค้าที่มีจุดขายเฉพาะ เช่น สินค้าพรีเมี่ยม สินค้าที่ผลิตจากวัสดุนำกลับมาใช้ใหม่ สินค้าที่มีรูปแบบดีไซน์โดดเด่น เป็นต้น นอกจากนี้ อาจมีสินค้าหรือบริการเสริมที่แตกต่างจากคู่แข่ง เช่น บริการส่งฟรีเร็วภายใน 24 ชม. บริการแพ็คสินค้าแบบพรีเมี่ยม หรือบริการติดตั้งและสอนการใช้งาน เป็นต้น ทั้งนี้ คุณต้องมั่นใจว่าทุกสิ่งที่นำเสนอสามารถส่งมอบได้จริงตามสัญญา
  7. สร้างการรับรู้แบรนด์อย่างต่อเนื่อง การตลาดเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ในระยะยาวนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้ลูกค้ารู้จักและจดจำแบรนด์ของคุณอย่างแน่นอน นอกจากการทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม Marketplace แล้ว คุณควรมีกิจกรรมการตลาดผ่านช่องทางอื่นๆ เสริม เช่น โซเชียลมีเดีย อีเมล์การตลาด เว็บไซต์ของคุณเอง แคมเปญโฆษณาออนไลน์ เป็นต้น สอดแทรกการสื่อสารตราสินค้า รวมถึงกิจกรรมพิเศษเช่นการจับรางวัล การให้ส่วนลดพิเศษ เพื่อกระตุ้นการรับรู้และโน้มน้าวให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าของคุณ
  8. วิเคราะห์และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานยอดขาย การเปลี่ยนแปลงของตลาด หรือพฤติกรรมของผู้บริโภค การตลาดบน Marketplace จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์และปรับปรุงกลยุทธ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถแก้ไขจุดบกพร่อง สร้างจุดแข็ง และตอบสนองความต้องการของตลาดได้ดียิ่งขึ้น อาจใช้เครื่องมือวิเคราะห์ทางสถิติ การสำรวจหรือสอบถามความคิดเห็นจากลูกค้า การเปรียบเทียบตัวเองกับคู่แข่งขัน ตลอดจนเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทั้งหมดนี้จะนำไปสู่การปรับปรุงกระบวนการและกลยุทธ์การตลาดให้ทันสมัยและเหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในระยะยาว
  9. สร้างเครือข่ายและความร่วมมือ ในโลกของธุรกิจออนไลน์ที่มีการแข่งขันสูง การสร้างเครือข่ายและความร่วมมือกับพันธมิตรที่เหมาะสมจะช่วยเสริมศักยภาพให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้ดียิ่งขึ้น หนึ่งในความร่วมมือที่คุณอาจพิจารณาคือการทำการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ โดยร่วมมือกับบุคคลที่มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดียให้ช่วยนำเสนอและบอกต่อผลิตภัณฑ์ของคุณไปยังกลุ่มผู้ติดตามของพวกเขา นอกจากนี้ ความร่วมมือกับพันธมิตรทางการตลาดอื่นๆ เช่น นิตยสาร เว็บไซต์ ยูทูบเบอร์ ก็จะช่วยขยายฐานลูกค้าได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

นอกเหนือจากการร่วมมือทางการตลาดแล้ว คุณอาจมองหาความร่วมมือในด้านอื่นๆ เช่น การจัดหาวัตถุดิบ การขนส่งสินค้า การร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือแม้แต่ความร่วมมือกับนักลงทุนเพื่อระดมทุนขยายธุรกิจ เป็นต้น ความร่วมมือเหล่านี้จะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานได้

อย่างไรก็ตาม การเลือกพันธมิตรที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญ คุณต้องคำนึงถึงความน่าเชื่อถือ ศักยภาพ และความสอดคล้องเชิงกลยุทธ์กับธุรกิจของคุณด้วย การสร้างเครือข่ายและความร่วมมือที่ดีจะนำมาซึ่งประโยชน์ร่วมกันในระยะยาว และเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของธุรกิจคุณบนตลาดดิจิทัล

New call-to-action

สรุปได้ว่า เคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจบน Marketplace สำหรับ SME ประกอบด้วย การเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม การสร้างแบรนด์ที่โดดเด่น การทำการตลาดคอนเทนต์อย่างชาญฉลาด การมอบสิทธิพิเศษ บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม การนำเสนอสินค้าที่แตกต่างและมีคุณค่า การสร้างการรับรู้แบรนด์อย่างต่อเนื่อง การวิเคราะห์และปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือกับพันธมิตรที่เหมาะสม หากธุรกิจ SME ของคุณสามารถนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม จะช่วยสร้างโอกาสและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนตลาด E-Commerce ขนาดใหญ่ได้อย่างแน่นอน

New Marketing Plan MarTech Plan

 

อ่าน E-Book เพิ่มเติม : DIGITAL MARKETING TRENDS IN 2024 : มัดรวมเทรนด์การตลาดมาแรงในปี 2024 ที่คุณไม่ควรพลาด

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts

OGF Podcast