Martech และ CX ผลกระทบของ Martech ต่อประสบการณ์ของลูกค้า

Audio Version
Martech และ CX ผลกระทบของ Martech ต่อประสบการณ์ของลูกค้า
7:01

ในยุคดิจิทัลที่ลูกค้ามีความคาดหวังสูงขึ้นเรื่อยๆ การสร้างประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience หรือ CX) ที่ดีเยี่ยมจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ และหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อน CX ก็คือการนำเทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology หรือ MarTech) มาใช้อย่างเหมาะสม ซึ่ง MarTech สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อ CX ได้อย่างมหาศาล

บทบาทของ MarTech ในการสร้างประสบการณ์ลูกค้า (CX)

MarTech มีบทบาทสำคัญในการยกระดับ CX ในหลายมิติ ทั้งการช่วยให้ธุรกิจเข้าใจลูกค้าในเชิงลึก สามารถส่งมอบเนื้อหาและข้อเสนอที่เฉพาะเจาะจงตรงใจลูกค้า อำนวยความสะดวกในการมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ รวมถึงเพิ่มความรวดเร็วในการแก้ปัญหาและตอบสนองต่อลูกค้า สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลโดยตรงต่อการสร้างประสบการณ์ที่ดีและความพึงพอใจของลูกค้า

ตัวอย่าง Netflix ใช้ระบบ AI วิเคราะห์รสนิยมของผู้ชมและแนะนำเนื้อหาที่ตรงใจ ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่า Netflix เข้าใจพวกเขาเป็นอย่างดีและมอบประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัว ส่งผลให้ Netflix ครองใจผู้ใช้และเติบโตอย่างรวดเร็ว

 

การใช้ MarTech เพื่อเพิ่มความเข้าใจลูกค้าและเจาะลึกความต้องการ

การสร้าง CX ที่ดีต้องเริ่มจากความเข้าใจลูกค้าอย่างถ่องแท้ ซึ่ง MarTech มีเครื่องมือมากมายที่ช่วยในเรื่องนี้ เช่น ระบบ CRM ที่รวบรวมและจัดการข้อมูลลูกค้าแบบครบวงจร ระบบ ะห์ข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าจากหลากหลายแหล่ง รวมถึงเทคโนโลยี AI ที่ช่วยค้นหารูปแบบและทำนายความต้องการของลูกค้า ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถออกแบบประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ตัวอย่าง Starbucks มีแอปที่เก็บข้อมูลการสั่งเครื่องดื่มของลูกค้า ช่วยให้ทราบถึงเมนูโปรดและพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าแต่ละคน ทำให้ Starbucks สามารถส่ง Personalized Offer ให้ถูกใจลูกค้า และปรับปรุงเมนูให้ตรงความต้องการมากขึ้น

New call-to-action

การปรับแต่งประสบการณ์ของลูกค้าผ่านการใช้ MarTech

MarTech อย่างระบบ Marketing Automation ช่วยให้ธุรกิจสามารถส่งข้อความที่เฉพาะเจาะจงกับลูกค้าแต่ละราย ตามข้อมูลและพฤติกรรมของพวกเขา เช่น ส่งอีเมลแนะนำสินค้าที่คล้ายกับที่ลูกค้าเคยซื้อ หรือส่ง SMS เตือนเมื่อมีโปรโมชันพิเศษในพื้นที่ของลูกค้า การสื่อสารแบบ Personalized เช่นนี้จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีและความรู้สึกผูกพันกับแบรนด์ให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่าง Sephora ใช้ระบบ ณฑ์ตามประวัติการซื้อและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าแต่ละคน รวมถึงส่งคูปองส่วนลดในวันเกิด ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการดูแลเป็นพิเศษและอยากกลับมาซื้อซ้ำ

New call-to-action

ผลกระทบของ MarTech ต่อ Customer Journey และ Touchpoints สำคัญ

MarTech ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถออกแบบและปรับปรุง Customer Journey ให้ราบรื่นและน่าประทับใจมากขึ้น เทคโนโลยีต่างๆ เช่น ระบบ Customer Service Chatbot, ระบบจัดการคิวออนไลน์ หรือแพลตฟอร์มการชำระเงินอัตโนมัติ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิด Pain Point และเพิ่มความพึงพอใจในแต่ละจุดสัมผัส (Touchpoint) ที่สำคัญ ทั้งยังช่วยให้ทีมสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

ตัวอย่าง Lazada มีระบบแชทอัตโนมัติบน Facebook ที่ใช้ AI ตอบคำถามลูกค้าเบื้องต้น ช่วยลดเวลารอและแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ Call Center ในขณะที่ยังให้บริการลูกค้าได้อย่างทันท่วงที ทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีในการสอบถามข้อมูลและแก้ไขปัญหา

 

การวัดและวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ MarTech ในการพัฒนา CX

การใช้ MarTech เพียงอย่างเดียวไม่ได้การันตีว่า CX จะดีขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องมีการวัดผลและวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเครื่องมือเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าเกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อลูกค้าจริงๆ ธุรกิจควรกำหนด KPI ที่ชัดเจนในการประเมินผลของ ัตราการ Conversion, ระดับความพึงพอใจของลูกค้า หรือ Net Promoter Score จากนั้นจึงเก็บข้อมูลและวิเคราะห์อย่างละเอียด เพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อน และโอกาสในการปรับปรุง MarTech ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ตัวอย่าง Unilever ใช้ระบบ Social Listening ติดตามความคิดเห็นและคำติชมของลูกค้าบนโซเชียลมีเดีย แล้ววิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลการรับประกันและการเคลมสินค้า ทำให้เห็นปัญหาคุณภาพของสินค้าบางรายการและรีบแก้ไขทันที ช่วยลดความไม่พอใจของลูกค้าและป้องกันไม่ให้แบรนด์เสียหายบานปลาย

New Marketing Plan MarTech Plan

ความท้าทายและข้อควรระวังในการใช้ MarTech เพื่อยกระดับ CX

แม้ MarTech จะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มาพร้อมกับความท้าทายและข้อควรระวังบางประการ หนึ่งในนั้นคือความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ธุรกิจต้องมั่นใจว่าการเก็บและใช้ข้อมูลของลูกค้าเป็นไปอย่างโปร่งใสและได้รับความยินยอม มิเช่นนั้นอาจส่งผลเสียต่อความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ อีกเรื่องคือการพึ่งพา MarTech มากเกินไปจนลืมแง่มุมด้านมนุษย์ในการสร้าง CX ที่ดี ธุรกิจต้องระวังไม่ให้การใช้เทคโนโลยีมากเกินไปจนลูกค้ารู้สึกเหมือนกำลังติดต่อกับหุ่นยนต์ และควรมีการฝึกอบรมพนักงานให้สามารถใช้ MarTech ควบคู่ไปกับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าแบบ Human Touch ด้วย

MarTech นับเป็นส่วนสำคัญในการสร้าง CX ที่เหนือชั้นในยุคดิจิทัล ผ่านการทำความเข้าใจลูกค้าในเชิงลึก ปรับแต่งประสบการณ์ให้เป็นส่วนตัวมากขึ้น ไปจนถึงการปรับปรุงทุกจุดสัมผัสให้ราบรื่นและน่าประทับใจ อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญคือต้องเลือกใช้ MarTech อย่างชาญฉลาดและระมัดระวัง ใช้ข้อมูลอย่างโปร่งใสและเคารพความเป็นส่วนตัว และบูรณาการเทคโนโลยีเข้ากับการสร้างสัมพันธ์แบบ Human Touch เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ลูกค้าที่แท้จริงอย่างยั่งยืนต่อไป

อ่านบทความเพิ่มเติม : ธุรกิจของคุณต้องเตรียมตัวอย่างไร หลังวางแผนใช้งาน MARTECH

Registration for CTA New Marketing Plan New Martech

 

อ่าน E-Book เพิ่มเติม : DIGITAL MARKETING TRENDS IN 2024 : มัดรวมเทรนด์การตลาดมาแรงในปี 2024 ที่คุณไม่ควรพลาด

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts

OGF Podcast