ปฏิวัติการตลาด B2B ด้วย 5 เทรนด์ Content กลยุทธ์สำคัญในปี 2024)

ปฏิวัติการตลาด B2B ด้วย 5 เทรนด์ Content กลยุทธ์สำคัญในปี 2024)
6:34

อัปเดต เทรนด์ Content เพราะเมื่อองค์กรเริ่มทําแผนในปี 2024 กลยุทธ์การตลาด Content ของพวกเขาจึงเป็นสิ่งสําคัญที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย Content ไม่ใช่แค่ความพยายามเพียงครั้งเดียว แต่ควรได้รับการประเมินและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อแบบ B2B ได้


โดย 54% ของผู้ซื้อที่ระบุใน "2023 Content Preferences Benchmark Survey" ว่าขณะนี้พวกเขาถูกครอบงำด้วยจำนวน Content ที่มีอยู่มากมาย ซึ่งสร้างแรงกดดันให้นักการตลาดต้องสร้าง Content คุณภาพสูงมากขึ้นเท่าที่จะทำได้ นี่จึงเป็นเคล็ดลับ 5 ประการที่ธุรกิจจำเป็นต้องพิจารณาเมื่อกําหนดกลยุทธ์การสร้าง Content ในปี 2024

1. เทรนด์ Content : ungated content

เรารู้ว่า Content ที่มีแบบฟอร์มชัดเจน หรือ Content ที่ทำขึ้นมาเพื่อให้ผู้ชมกดคลิกเข้ามาในเว็บไซต์ แล้วผู้ชมต้องกรอกข้อมูลที่จำเป็นตามแบบฟอร์มนั้น ๆเช่น การใส่ ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ เบอร์โทรศัพท์ บริษัท ตำแหน่ง เพื่อให้ทางเว็บไซต์ทำการบันทึกไว้ เรียกง่ายๆว่าเป็นการให้ข้อมูลเพื่อที่ทางเว็บจะส่งอีเมล์กลับไป ซึ่งส่วนมากจะเป็นการอัปเดตข้อมูล ข่าวสาร โปรโมชั่นต่างๆ เทียบกับ Content ที่ไม่มีแบบฟอร์ม ถือเป็นหัวข้อที่น่ากลัวสําหรับนักการตลาดในการเข้าถึง โดยเกือบครึ่งหนึ่งของนักการตลาด B2B ต้องการ Ungated Content หรือการสร้างเนื้อหาที่ไม่ต้องมีแบบฟอร์ม ซึ่งง่ายต่อการแชร์ 

ตามที่เปิดเผยในประเด็นสําคัญหลายประการที่ B2B Marketing Exchange นักการตลาดจําเป็นต้องคุ้นเคยกับการให้ข้อมูลมากกว่ารับ ทั้ง Jay Baer และ Marcus Sheridan แบ่งปันเรื่องราวความรู้และหนทางในการประสบความสําเร็จ บนเวที Scottsdale (ในปี 2022 และ 2023 ตามลําดับ) โดย Sheridan ชี้ไปที่เว็บไซต์ของเขา- River Pools & Spas - เป็นตัวอย่างของการกล่าวถึงทั้งบริการของเขาและบริการของคู่แข่งของเขา เขาสร้างบล็อกโพสต์ที่สรุปบริการสระว่ายน้ําทั้งหมดที่นําเสนอ และแบ่งปันข้อดีและข้อเสียของแต่ละเจ้าอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงของเขาเองด้วย เขาตั้งข้อสังเกตว่าแม้จะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งของเขา แต่เขาก็ยังคงเป็นอันดับ 1 บน Google และได้รับการเข้าชมเว็บไซต์มากที่สุด ในการนําเสนอของเขา Baer อธิบายว่าบทบาทของนักการตลาดคือการให้บริการลูกค้าและผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าก่อน

อ่านบทความเพิ่มเติม : พัฒนาการขายแบบ B2B ให้เติบโต ด้วยระบบ CRM ได้อย่างไร คลิก

3 ขั้นตอนที่จะเปลี่ยนคนอ่าน คอนเทนต์ ให้มาเป็นลูกค้าของคุณง่ายๆ ที่ควรรู้

2. เทรนด์ Content : การโต้ตอบ

อย่างไรก็ตาม อย่าเพิ่งทิ้ง Gated Content ไปนักการตลาดยังคงต้องเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ชมหรือลูกค้าอยู่หาก Content นั้นคุ้มค่า เมื่อถูกถามว่า Content ประเภทใดที่พวกเขายินดีลงทะเบียนและแบ่งปันข้อมูลมากที่สุด 42% ของผู้ชมกล่าวว่าพวกเขากําลังมองหา Content เชิงโต้ตอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ซื้อชอบแบบทดสอบ ลิงก์ที่ฝังอยู่ ( Embedded links ) เครื่องคํานวณ ROI และการสาธิต

3. เทรนด์ Content : สร้าง Content ที่แท้จริงและมีส่วนร่วมทางอารมณ์

Content ที่กระตุ้นคุณค่าขององค์กรหรือปรับปรุงข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับโซลูชัน จะทำให้ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าและลูกค้าปิดหน้าต่าง Content ของคุณ และมองหาที่อื่นแทน นักการตลาดจึงจําเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การสร้าง Content ที่แท้จริงและมีส่วนร่วมทางอารมณ์ ซึ่งนอกเหนือไปจากการนําเสนอผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว จากข้อมูลของ Baer กล่าวว่า ”การตลาดที่สร้างอารมณ์นั้นมีประสิทธิภาพเหนือกว่า และมักต้องใช้ความกล้าในการดําเนินการนั้น รายงาน KPI ทุกเมตริกที่เราเรียกใช้

ไม่ว่าจะเป็นการดู การดาวน์โหลด การมีส่วนร่วม การแปลง โอกาสในการขาย หรือไปป์ไลน์ ถูกขับเคลื่อนโดยคนจริงและความรู้สึกของพวกเขา มันไม่ใช่การแข่งขันด้านคุณภาพ มันคือการแข่งขันของอารมณ์” องค์ประกอบสำคัญ 5 ประการที่ผู้ปฏิบัติงานควรใช้เพื่อการเข้าถึงอารมณ์ ได้แก่ ความเอื้ออาทร คุณประโยชน์ ความเร็ว ความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น และบุคลิกลักษณะ

4. เทรนด์ Content : ผู้นำทางความคิดและ Influencers

การตรวจสอบ Third-party เป็นสิ่งสําคัญในการสร้าง Content ที่น่าเชื่อถือ แน่นอนว่าทีมของคุณสามารถบอกผู้ซื้อได้ว่าข้อเสนอของคุณยอดเยี่ยมเพียงใด ในทางกลับกัน ผู้ซื้อที่ชาญฉลาดกําลังหันไปหาผู้นําทางความคิดในอุตสาหกรรมและความคิดเห็นของ Influencers ที่อธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขากําลังจะซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 38% ต้องการ Content ที่มีข้อมูลเชิงลึกมากขึ้นจากผู้นําความคิดในอุตสาหกรรม หรือนักวิเคราะห์ ในขณะที่ 37% ต้องการ Third Party ที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว

4 เทคนิคการคิด Keyword ให้เข้าถึงลูกค้าอย่างง่าย อ่านปุ๊บ ทําเป็นปั๊บใน 5 นาที

5. เทรนด์ Content : ใช้ social media

ในปี 2023 เกือบหนึ่งในสี่ของผู้ซื้อระบุว่าพวกเขาใช้เวลามากขึ้นในการใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อค้นคว้าผู้ขายและโซลูชันต่าง ๆ โดยช่องทางที่มีอิทธิพลมากที่สุด พวกเขาชี้ไปที่

  • LinkedIn (36%)
  • Instagram (19%)
  • Facebook (18%)

กุญแจสู่กลยุทธ์โซเชียลมีเดียที่ประสบความสําเร็จคือการสร้างโพสต์สั้น ๆ ที่ถ่ายทอดข้อมูลอย่างกระชับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ซื้อได้รับอิทธิพลมากที่สุดจากเนื้อหาที่มีรูปภาพและวิดีโอที่ดึงดูดสายตา และนี่คือ 5 เทรนด์ Content ปี 2024 ที่คุณควรรู้ไว้ก่อน เพื่อการวางแผนสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่รัดกุมและมีประสิทธิภาพ

 อ้างอิงจาก : Revolutionizing B2B Marketing : 5 Content Trends Set To Dominate 2024 Strategy

Contact Sales Add line

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts